Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Thành phố Vũ Hán đã bị cách ly

Kể từ 10 giờ sáng ngày thứ Năm 23-1-2020 (tức 29 Tết Canh Tý), thành phố Vũ Hán (Wuhan) với 11 triệu dân đã bị nhà chức trách Trung Quốc hoàn toàn cách ly, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Đây là nơi bộc phát bệnh dịch hô hấp chết người coronavirus.

Cùng ngày, theo CNN, thành phố thứ hai là Huanggang nằm bên cạnh, cách Wuhan 80km về phía đông, cũng đã bị cách ly.

Chiều 23.1, Thứ trưởng Y tế xác nhận Việt Nam đã ghi nhận 2 bênh nhân dương tính với coronavirus nCoV. Đó là 2 cha con người Trung Quốc mà người cha từ Vũ Hán nhập cảnh Việt Nam (tại Hà Nội) ngày 13.1. Sau đó người con từ Long An ra Nha Trang gặp cha, rồi cùng về Long An. Đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. (Xem thông tin.)

Chế độ kiểm dịch đã được công bố ngày 22-1 khi các quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng loại virus chết người mới này đang biến đổi và ngày càng khó kiểm soát.

Tính từ khi ca bệnh đầu tiên được báo cáo tại Vũ Hán hồi cuối tháng 12-2019 tới nay, bệnh dịch hô hấp coronavirus, tương tự như bệnh SARS trước đây, đã giết chết 17 người ở Trung Quốc và gây bệnh cho ít nhất 532 người (đã phát hiện được) trên khắp thế giới. Bệnh này đã lây lan tới Thái Lan (4 ca), Nhật Bản (1 ca), Taiwan 91 ca), Hàn Quốc (1 ca) và Mỹ (1 ca).

Ở Trung Quốc, tỉnh Hubei có 444 ca (17 chết); tỉnh Guangdong 26 ca; tỉnh Chongqing 5 ca; tỉnh Zhejiang 5 ca; tỉnh Hainan 4 ca; tỉnh Jiangxi 2 ca; tỉnh Henan 1 ca; tỉnh Hunan 1 ca; tỉnh Yunnan 1 ca; tỉnh Sichuan 2 ca; tỉnh Shandong 1 ca; tỉnh Fujian 1 ca; Shanghai 9 ca; Beijing 10 ca; Tianjin 2 ca; Macau 1 ca; Hong Kong 1 ca,…

Các chuyên gia ước tính có thể có tới 10.000 người ở Trung Quốc đã tiếp xúc với virus này. Đây là virus cùng một họ với các virus từng gây nên các đại dịch SARS và MERS trước đây giết chết hàng trăm người ở hàng chục nước.

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ lây lan virus Vũ Hán cao nhất, vì lượng người từ Trung Quốc sang rất đông và có đường biên giới đất liền với nhiều ngõ vào tiểu ngạch.

Tết này, bạn hạn chế tới mức thấp nhất việc tới các chỗ đông người. Cần phải mang khẩu trang, và sau khi ra ngoài về nhà phải rửa tay, rửa mặt thật sạch.

Một bệnh nhân coronavirus tại bệnh viện Trung tâm Wuhan.


Một hành khách có biểu hiện bệnh đang được cách ly trong lồng nhựa tại một sân bay ở Huizhou (Trung Quốc) ngày 22-1-2020.


Thông báo cảnh báo về coronavirus tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan).


Nhân viên phòng dịch đang phun thuốc tại sân bay quôc tế Incheon ở Seoul (Hàn Quốc).


Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Wuhan Tianhe.


Kiểm tra thân nhiệt hành khách tãi Cầu tàu bên sông Yangtze ở Wuhan ngày 22-1-2020.

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.