Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Cả nước Mỹ nghỉ Tết Việt tới 2 ngày….

Ôi. Tôi hồ hởi phấn khởi xúc động quá ông giáo ạ.

– Ông giáo vừa chạy xe honda đi mừng tuổi Lão Hạc về đang cởi chiếc khẩu trang y tế 3 lớp có khả năng ngăn cản coronavirus và tháo mũ bảo hiểm hỏi: “Thầy ký nhật trình bảo sao nhỉ?”

Năm nay Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ cũng phải mừng Tết Việt cực hoành tráng luôn. Có lẽ một phần do Việt Nam vừa bắt đầu nhiệm kỳ ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (2020-2021) oách xà lách lắm; cũng như ra được cái Nghị định 100 CP dám tuyên chiến với các thế lực ngầm rượu bia và góp phần cụ thể bảo vệ sự êm ấm bình an của các gia đình quảng đại quần chúng ta. Mỹ rất khoái cái gì mang tính nhân văn nhân bản và vì gia đình, bảo vệ con người.

– Ông giáo đang hí hoáy rửa tay bằng xà bông kháng khuẩn mỗi khi ra ngoài đường về tỏ vẻ sốt ruột: “Thầy ký viết chapeaux dẫn chuyện khí dông dài…”

À, tôi muốn nói năm nay Tổng thống Mỹ Donald Trump cho cả nước Mỹ nghỉ hẳn 2 ngày mùng Một mùng Hai Tết Việt á. Bà con Việt kiều (người Việt có thẻ xanh) và người Mỹ gốc Việt Vietnamese American (người Việt nhập tịch Mỹ) năm nay tha hồ ăn Tết.

– Cô hàng xóm thẽ thọt từ bên kia vách nhà xen vào: “Ông giáo cẩn trọng có ai đó sáng nay chắc quên uống thuốc hay uống lộn thuốc nên chém gió phần phật đấy. Năm nay mùng Một Tết là thứ Bảy và mùng Hai là Chủ nhật nên nghỉ weekend bình thường mà.”

Kỳ cục kỳ hờm. Mà tôi nói cấm có sai nhé. Cả nước Mỹ được nghỉ 2 ngày Tết Canh Tý đó nhé. Nhờ vậy mà bà con người gốc Việt mình có thể vui đón Tết, đi chùa lễ Phật, đi nhà thờ mừng tuổi Chúa, đi thăm bạn bè người thân, dự các lễ hội, hội chợ Xuân. Hơn hẳn những cái Tết rơi vào ngày thường, làm việc mà lòng lo ra, bất an.

Như chứng cứ, xin tặng bạn tờ lịch bloc ngày mùng Một Tết Canh Tý 2020 xuất bản ở Mỹ và mâm cúng ông bà của một người Mỹ gốc Việt sáng mùng Một Tết Canh Tý.

PHẠM HỒNG PHƯỚC