Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Cập nhật Thảm họa Wuhan Coronavirus: 80 người chết và gần 2.800 ca nhiễm được xác định

Trước hết, xin các bạn cẩn thận khi tiếp nhận cũng như chia sẻ các thông tin về thảm họa dịch viêm phổi cấp Wuhan Coronavirus đang làm toàn cầu bắt nóng lạnh. Đây là chuyện nhạy cảm, ảnh hưởng tới cả cộng đồng. Vì thế, nó cần thông tin chính xác và thái độ xử lý đúng đắn. Bạn cần tham khảo ở các nguồn tin chính thức và khả tín. Chớ nên cả tin vào bất cứ KOL (key opinion leaders, nhân vật có ảnh hưởng) nào, khi mà vàng thau lẫn lộn, ngày càng xuất hiện nhiều người muốn lợi dụng sự cố để đánh bóng tên tuổi mình, để tự thể hiện mình. Ngay cả một số người được giới thiệu là chuyên gia, thậm chí chuyên gia quốc tế và đúng ngành, cũng đưa ra những nhận định chủ quan, cảm tính và võ đoán. Nguy hiểm nhất là trên mạng ngày càng có nhiều thông tin giả (fake news), tin phóng tác, tin thổi phồng, tin méo mó về sự việc này.

Tinh thần chung là hiểu biết thấu đáo và bình tĩnh, tránh gây hoang mang, hốt hoảng cho mọi người.

Phần mình, tôi không phải là một KOL mà chỉ là một thầy ký nhựt trình yêu nghề và yêu người (bất kể tuổi tác, giới tính). Hơn 13.600 bạn bè và người theo dõi của tôi đều là những người rất “chất” và hầu hết là tâm đầu ý hợp (ai không cảm thấy hòa hợp được thì đã tự động bỏ tôi mà đi rồi). Vậy nên, tôi luôn cố gắng chia sẻ các thông tin khả tín, và ngay lập tức sửa chữa nếu như có gì sai (làm người ai mà chẳng có lúc sai lầm, khác nhau ở chỗ biết nhận ra và sửa chữa).

Trở lại vụ Wuhan Coronavirus. Theo tin từ đài CNN của Mỹ phát từ Hong Kong sáng 27-1-2020, tính đến nay đã có 80 bệnh nhân tử vong vì virus Corona. Gần 2.800 trường hợp nhiễm virus này đã được xác định khắp Trung Quốc, trong đó có 461 trường hợp nguy kịch. Có 15 thành phố, với hơn 57 triệu dân cư (nhiều hơn dân số Hàn Quốc) đã bị phong tỏa hoàn toàn hay một phần. Bắc Kinh cho biết đang gửi thêm 1.200 nhân viên y tế cùng với 135 nhân viên quân y tới Wuhan để tăng cường cho lực lượng phòng chống dịch đang quá tải tại thành phố này. Một bệnh viện dã chiến với 1.000 giường bệnh đang được khẩn trương xây dựng với thời gian kỷ lục. Dịch đã lây ra nhiều nơi ở Trung Quốc chứ không phải chỉ có ổ dịch là thành phố Wuhan (Vũ Hán) của tỉnh Hubei (Hồ Bắc). Ngay tại thủ đô Bắc Kinh đã xác định được gần 70 trường hợp bị nhiễm virus Corona.

Bên ngoài đại lục Trung Quốc hiện có ít nhất 13 nước và vùng lãnh thổ khác đã phát hiện người nhiễm virus Corona.

Còn đây là thông tin cụ thể từ báo Phụ Nữ TP.HCM.

P.H.P.