Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

CẬP NHẬT về dịch Wuhan 2019-nCoV sáng 31-1-2020: WHO tuyên bố “tình trạng khẩn cấp súc khỏe toàn cầu”

+ Cuộc họp mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30-1-2020 đã chính thức tuyên bố dịch viêm phổi cấp Wuhan coronavirus là một “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu” (global health emergency).

Buổi họp báo của WHO ngày 30-1-2020 tại Geneva tuyên bố dịch viêm phổi cấp Wuhan coronavirus là “trình trạng khẩn cấp sức khỏe toàn cầu”.

BBC trích dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Lý do của tuyên bố này không phải là những gì đang xảy ra ở Trung Quốc, mà là vì những gì đang diễn ra ở các nước khác.”

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director General of the World Health Organization (WHO), talks to the media at the World Health Organization headquarters in Geneva, Switzerland, Thursday, Jan. 30, 2020. The World Health Organization declared the outbreak of a new deadly virus which originated from China a “global health emergency.” China, where the coronavirus emerged, has reported 170 deaths and at least 7,800 infections from the infection. (Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director General of the World Health Organization Jean-Christophe Bott/Keystone via AP)

WHO nói rằng virus 2019-nCoV đã cho thấy một nguy cơ bên ngoài Trung Quốc. Các nước khác bắt đầu xảy ra trường hợp nhiễm bệnh ở những người không có đi tới Trung Quốc. Nước Mỹ báo cáo trường hợp đầu tiên lây nhiễm từ người qua người (person-to-person transmission) – một người đàn ông ở Chicago bị lây từ vợ mình vừa từ Trung Quốc về. Con số tử vong vì bệnh này đã vượt qua ngưỡng 200 người (tất cả đều ở Trung Quốc) và số ca nhiễm virus đã gần 10.000 người.

Tuyên bố của WHO – tên chính thức gọi là “Public Health Emergency of International Concern” (PHEIC, Tình trạng khẩn cấp sức khỏe công cộng quan ngại quốc tế) – báo cho tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Quốc biết rằng cơ quan tư vấn sức khỏe cao nhất của thế giới đã xếp hạng tình hình này là “nghiêm trọng” (serious). PHEIC được coi như một lời kêu gọi hành động. Các nước từ nay sẽ có thể quyết định việc có đóng cửa các đường biên giới, đình các chuyến bay, kiểm tra sức khỏe (screen) hành khách tới các sân bay hay tiến hành các biện pháp khác của mình. WHO có 194 nước thành viên.

Theo báo Anh The Guardian, Tổng giám đốc WHO giải thích việc tuyên bố này không có nghĩa là coi Trung Quốc là nơi không đáng tin cậy. Ông khuyến cáo chính phủ các nước không đưa ra các biện pháp khắt khe về đi lại và giao thương với Trung Quốc. Ông lưu ý rằng tuyên bố của WHO chủ yếu đánh động và tạo điều kiện cho các nước vốn có hệ thống bảo vệ sức khỏe công cộng yếu kém.

Đây là lần thứ 6 kể từ năm 2009, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

+ Thông báo của Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc (National Health Commission) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật vào sáng sớm 31-1-2020 cho biết ở Trung Quốc trong 24 giờ qua đã có thêm 43 người chết, khiến tổng số người chết vì Wuhan coronavirus lên tới 213 người. Tất cả đều ở đại lực Trung Quốc. Có gần 2.000 ca nhiễm mới được xác định ở Trung Quốc, đưa số ca nhiễm ở đại lục nước này lên 9.682 người và trên toàn thế giới lên 9.821 người. Có 22 nước và vùng lãnh thổ bên ngoài đại lực Trung Quốc đã có người nhiễm Wuhan coronavirus.

+ Chiều 31-1-2020 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp Bộ Tư pháp chuẩn bị pháp lý sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế; Bộ Ngoại giao chủ động các biện pháp, công khai minh bạch trách nhiệm và giải pháp của Việt Nam trong phòng, chống dịch.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Thủ tướng chỉ thị: Thực hiện đồng bộ Chỉ thị 05 của Thủ tướng và chỉ đạo của Ban bí thư. Theo đó, cấm hẳn việc đi lại, kiểm chặt trên các đường mòn lối mỏ, dừng người Việt Nam qua Trung Quốc và sơ tán công dân Việt Nam khi cần thiết. Giám sát chặt người Trung Quốc về Việt Nam ăn tết và di chuyển. Không khuyến khích giao thương, du lịch qua cửa khẩu.

Tạm ngừng các hoạt động đưa tour tuyến, du lịch qua lại, ngành hàng không dừng đưa đón máy bay từ vùng có dịch. Ngừng cấp visa cho khách du lịch kể cả các trường hợp khác, trừ công vụ; không khuyến khích giao thương buôn bán qua lại cửa khẩu trong lúc này. Chỉ giao dịch trường hợp khách công vụ được giao nhiệm vụ, hạn chế đến Trung Quốc trừ trường hợp đặc biệt. Với đoàn công tác của Việt Nam sang Trung Quốc, nếu không thực sự cấp thiết thì hoãn, chuyển kế hoạch.

Tham khảo thông tin trên báo Tuổi Tr.

Daily Mail: Coronavirus evacuees are escorted by facemask-wearing staff as they leave China’s virus ground-zero

CNN: Number of confirmed cases jumps by almost 2,000 in one day, as total figure tops 9,600 in China

Daily Mail: Coronavirus outbreak is declared a global emergency

New York Times: Coronavirus Live Updates 30-1-2020

New York Times: Coronavirus Live Updates 31-1-2020

Worldometers: Confirmed Cases and Deaths by Country

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC