Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

CẬP NHẬT về dịch Wuhan 2019-nCoV tối 1-2-2020

+ Thông báo của Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc (National Health Commission) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật vào ngày 1-2-2020 cho biết ở Trung Quốc trong 24 giờ qua đã có thêm 46 người chết (so với số tăng 43 người hồi sáng 31-1-2020), tất cả đều ở tỉnh Hubei, khiến tổng số người chết vì Wuhan coronavirus lên tới 259 người (tăng so với 213 người vào sáng hôm trước). Tất cả đều ở đại lục Trung Quốc. Có khoảng 2.100 ca nhiễm mới (so với 1.982 ca nhiễm mới vào sáng 31-1) được xác định ở Trung Quốc, đưa số ca nhiễm ở đại lục nước này lên 11.791 người (tăng so với 9.692 người) và trên toàn thế giới lên 11.948 người (tăng so với 9.821 người). Toàn bộ các tỉnh và vùng lãnh thổ của Trung Quốc đều đã có người nhiễm Wuhan coronavirus.

Riêng theo số liệu của trang Worldometers tối 1-2-2020, cả thế giới đã có 12.024 người nhiễm virus, trong đó ở đại lục Trung Quốc có 11.860 người.

Có 26 nước và vùng lãnh thổ (so với 22 nơi sáng hôm trước) bên ngoài đại lục Trung Quốc đã có người nhiễm Wuhan coronavirus. Đó là các nước và vùng lãnh thổ: Thái Lan, Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Taiwan, Australia, Malaysia, Macau, Nga, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Đức, United Arab Emirates, Canada, Anh, Việt Nam, Italy, Ấn Độ, Philippines, Nepal, Cambodia, Sri Lanka, Phần Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Riêng ở Thái Lan, Taiwan, Đức, Việt Nam, Nhật Bản, Pháp và Mỹ đã xuất hiện những ca người lây qua người mà bệnh nhân là những người không có đi tới Trung Quốc.

Riêng tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Y tế cập nhật tối 1-2-2020: có 6 ca nhiễm virus 2019-nCoV (gồm 4 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc, trong đó 3 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc nhiễm từ Wuhan và 1 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc lây nhiễm tại Việt Nam từ 1 người Trung Quốc – ông bố từ Wuhan). Có 152 trường hợp nghi nhiễm (sốt, ho, tới từ vùng dịch). Có 27 trường hợp đang được cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

Các số liệu này có thể thay đổi theo nguồn và thời điểm ghi nhận.

Dữ liệu của Worldometers cập nhật tối 1-2-2020.

Confirmed Cases and Deaths by Country and Territory

(Affecting 27 countries and territories)

+ Tân Hoa Xã ngày 1-2-2020 cho biết Trung Quốc đã đề nghị Liên minh Châu Âu (EU) giúp nước này mua các trang thiết bị y tế khẩn cấp từ các nước thành viên EU.

+ Mỹ và Úc hiện nay tạm thời từ chối cho nhập cảnh các khách nước ngoài nào từng tới Trung Quốc trong 14 ngày trước. Trong khi Nhật Bản từ chối cho nhập cảnh các khách nước ngoài nào từng tới tỉnh Hubei – nơi có thành phố Wuhan là ổ dịch 2019-nCoV. Theo lệnh công bố ngày 31-1-2020, Mỹ chỉ cho phép nhập cảnh các công dân của mình, các thành viên gia đình trực tiếp của các công dân Mỹ, vàv các thường trú nhân. Nhưng họ sẽ phải chịu kiểm tra sức khỏe tại sân bay và phải vào nơi cách ly bắt buộc trong 14 ngày nếu từng tới tỉnh Hubei và phải tự cách ly tới 14 ngày nếu từng tới bất cứ nơi nào khác ở đại lục Trung Quốc. Úc thì vẫn cho phép nhập cảnh các công dân Úc, các thường trú nhân, các người độc lập. các người được bào trợ hợp pháp hay vợ chồng các công dân Úc.

Tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ sẽ chỉ được hạ cánh tại 7 sân bay: John F Kennedy International Airport ở New York, Chicago O’Hare International Airport, Seattle, San Francisco, Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport, Daniel K Inouye International Airport ở Honolulu (Hawaii) và Los Angeles International Airport (LAX) để có thể tập trung giám sát.

Hành khách từ Châu Á tới sân bay Kennedy International Airport ở New York ngày 31-1-2020. (Ảnh: Johnny Milano for The New York Times/Internet. Thanks.)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản cấm nhập cảnh các người nước ngoài từng tới Hubei trong vòng 14 ngày trước hay những người có passport được phát hành tại tỉnh Hubei.

+ Hãng Apple (Mỹ) ngày 1-2-2020 thông báo đóng cửa các cửa hàng của mình ở đại lục Trung Quốc cho tới ngày 9-2-2020. Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple. Có 42 Apple Store hoạt động trên khắp Trung Quốc.

Hầu như các công ty nước ngoài có nhà máy sản xuất hay gia công sản phẩm ở Trung Quốc đều phải đương đầu với khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Wuhan coronavirus làm ngưng trệ sản xuất. Hậu quả là cả thế giới cùng bị ảnh hưởng và có nhiều khả năng gặp tình trạng khan hàng vì thiếu nguồn cung.  

+ Trung Quốc đang nghiên cứu xem các loại dược phẩm dân tộc vốn nổi tiếng của họ có thể giúp điều trị bệnh nhiễm Wuhan coronavirus hay không. Các đây vài ngày, tại một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Xi Jinping (Tập Cận Bình) – Tổng bí thư và Chủ tịch nước vốn nổi tiếng là một người chuộng y học cổ truyền – đã yều cầu “kết hợp y học Trung Quốc và y học phương Tây” trong việc chẩn đoán và chữa trị cho các bệnh nhân Wuhan coronavirus.

Hai ngày sau chỉ đạo của ông Tập, ngày 31-1-2020, hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin hai viện nghiên cứu của nhà nước là Viện Dược liệu Thượng Hải (Shanghai Institute of Materia Medica) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Viện Virus học Vũ Hán (Wuhan Institute of Virology) vừa phát hiện rằng loại thuốc uống Shuanghuanglian vốn được bào chế từ dược thảo Trung Quốc dùng để trị sốt, ho và đau họng có khả năng “ức chế” coronavirus.

+ Báo Anh Daily Mail (1-2-2020) cho biết các cộng đồng dân cư trên khắp Trung Quốc đã nhận được lệnh từ nhà chức trách yêu cầu các cư dân ngưng nuôi các loại thú cưng của mình để phòng tránh việc lây lan virus từ loài vật sang con người. Nếu người dân bất tuân, các con vật nuôi này có thể bị nhà chức trách tiêu hủy.

Một ngôi làng ở tỉnh Hebei (Hà Bắc) đã kêu gọi tất cả các hộ gia đình xử lý thú cưng của họ trong vòng 5 ngày, nếu không thì các quan chức sẽ “xử lý” chúng hoàn toàn. Một cộng đồng dân  dân cư khác ở Shaanxi (Thiểm Tây) hướng dẫn mọi người xử lý mèo và chó của họ ngay lập tức.

New York Times: Coronavirus Live Updates

CNN: US and others impose strict travel restrictions

Daily Mail: China orders citizens to get rid of their pets

Worldmeters: Confirmed Cases and Deaths by Country

2019-nCoV Global Cases Johns Hopkins CESE University & Medicine USA

PHẠM HỒNG PHƯỚC