Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

CẬP NHẬT về dịch Wuhan 2019-nCoV: Việt Nam chinh thức công bố dịch 2019-nCoV

+ Việt Nam chinh thức công bố dịch 2019-nCoV.

+ Các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao bị tạm ngưng tù 13g ngày 1-2-2020

+ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 1-2-2020 ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra ở Việt Nam. Thời gian xảy ra dịch từ 23-1-2020, thời điểm xác định bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh.

Tại Việt Nam tới chiều 1-2-2020 đã ghi nhận 6 bệnh nhân, trong đó có có 4 bệnh nhân là bệnh xâm nhập (lây bệnh từ Vũ Hán, Trung Quốc), 2 bệnh nhân lây từ bệnh nhân Li Ding, 66 tuổi khi ông này từ Trung Quốc đến Việt Nam du lịch và thăm con ở Long An.

Về mức độ nguy hiểm của dịch, Chính phủ Việt Nam xác định đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu và lây truyền từ người sang người.

Tham khảo thông tin thêm trên báo Tuổi Trẻ và báo Người Lao động.

Bảng dữ liệu 2019-nCoV Global Cases Johns Hopkins CESE tính tới 7:00PM ET ngày 31-1-2020 (tức 7g sáng 1-2-2020 giờ VN)

+ Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo tạm thời hủy các giấy phép bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13 giờ ngày 1-2-2020. Các chuyến bay đang thực hiện được yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Cục Hàng không Việt Nam công bố hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Ma Cao, Hong Kong từ 6 giờ GMT (tức 13 giờ chiều theo giờ Việt Nam) ngày 1-2-2020 cho đến khi có thông báo mới.

++++ CẬP NHẬT: Theo báo Giao thông của Bộ GTVT, các hãng hàng không chỉ bị áp lệnh cấm bay giữa Việt Nam và đại lục Trung Quốc. Các tuyến bay giữa Việt Nam với Đài Loan, Hong Kong và Ma Cao vẫn còn được hoạt động bình thường.

Ngày 31-1, hãng hàng không Vietjet cho biết các đường bay Trung Quốc sẽ ngừng khai thác từ ngày 1-2.

Chiều 1-2, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết sẽ ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong từ ngày 1-2. Hai hãng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra các phương án phục vụ hành khách phù hợp nhất trong tình hình hiện nay. Phương án đưa các công dân Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong trở về Việt Nam sẽ được các hãng công bố sau.

Như vậy, các kiều bào (có thẻ xanh) và người nước ngoài gốc Việt (đã nhập tịch) về Việt Nam ăn Tết sẽ phải mua vé khác để đổi chuyến bay quá cảnh (transfer) tại các nơi khác (như Nhật Bản, Hàn Quốc) để về nước. Đặc biệt là những người mua vé giá rẻ đi máy bay của Trung Quốc hay phải quá cảnh ở Trung Quốc (thường là Bắc Kinh) nagy từ trước khi có lệnh ngừng bay của Việt Nam cũng đã lâm vào thế kẹt. Vì theo lệnh ngưng bay giữa đại lục Trung Quốc và Mỹ do Nhà Trắng ban hành ngày 31-1-2020, chỉ cần quá cảnh Trung Quốc là công dân Mỹ hay thường trú nhân ở Mỹ sẽ phải chịu kiểm tra dịch bệnh tại sân bay và sau đó phải tự cách ly phòng dịch 14 ngày. Còn nếu có tới tỉnh Hubei thì sẽ bị cách ly bắt buộc ở cơ sở y tế chỉ định 14 ngày. Ngoài ra, các chuyến bay từ đại lục Trung Quốc tới Mỹ sẽ bị gom lại hạ cánh xuống chỉ 7 sân bay được chỉ định, gây phiền phức cho các hành khách.

Tham khảo thông tin thêm trên báo Người Lao động.

P.H.P.