Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

CẬP NHẬT về dịch Wuhan 2019-nCoV: Virus corona không bay trong không khí

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy:

+ nCoV không đủ nhẹ để bay lơ lửng trong không khí, cách lây của nó chỉ có thể qua giọt bắn từ người bệnh. (PHP thêm: Vì thế, mấu chốt của vấn đề là tránh tiếp xúc trực tiếp hay tới quá gần người nhiễm virus – theo giới chuyên môn là giữa khoảng cách 6 feet hay 2 mét. Không đụng chạm vào các vật dụng ở nơi công cộng vì không biết có dính các chất dịch của người nhiễm virus hay không. Cần phải thường xuyên rửa tay bằng nước kháng khuẩn hay xà bông – nhất la 2khi ra ngoài về hay có chạm vào các vật dụng ở nơi công cộng, hàng quán. Đeo khẩu trang đúng cách – chặt chẽ – để tránh bị văng trực tiếp chất dịch từ người nhiễm vào mặt hay miệng mũi. Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể).

+ Với khuyến cáo chung cho người dân, các phương tiện truyền thông đại chúng đã công bố một số phương pháp phòng ngừa như khẩu trang, rửa tay thường xuyên… rất rõ ràng. Mong mọi người tuân thủ các phương pháp để hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc trực tiếp với virus.

+ Cách lây lan của virus là qua đường giọt bắn và qua đường tiếp xúc khi giọt bắn chạm vào vật dụng mà chúng ta chạm phải, khiến virus đi vào đường hầu họng, hô hấp.

+ Có hai con đường lây lan của loại nCoV này. Con đường thứ nhất là tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn, con đường thứ hai là đụng chạm, sờ tay vào các chất trong vùng hầu họng của người bệnh, sau đó đưa lên mặt, vùng mũi miệng.

Xin mời tham khảo thêm trên báo VnExpress

HANH LÊ