Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

R.I.P: Định mệnh của Li Wenliang – vị bác sĩ hy sinh vì Wuhan coronavirus sáng 7-2-2020

Bệnh viện Trung tâm Thành phố Vũ Hán (The Wuhan City Central Hospital) cuối cùng vào lúc  3:48 sáng (tức 2g48ph theo giờ Việt Nam) ngày 7-2-2020 đã thông báo trênmạng xã hội Weibo rằng: Bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng), 34 tuổi, vừa qua đời. Bệnh viện nói: “Chúng tôi đau buồn và thương tiếc sâu sắc”.

Trước đó, lúc 22g41ph tối 6-2-2020, nhật báo tiếng Anh của Trung Quốc Global Times đưa tin: Bác sĩ Li Wenliang vừa qua đời tại thành phố tâm dịch này vì dịch Wuhan coronavirus ngày 6-2-2020.

Ngay sau đó, bệnh viện Vũ Hán bác tin bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời: Bệnh viện viết trên mạng xã hội Weibo lúc 0g45 ngày 7-2 (23g45 ngày 6-2 giờ Hà Nội: “Trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV), bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng của bệnh viện chúng tôi không may bị nhiễm bệnh. Anh ấy hiện trong tình trạng nguy kịch và chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức để cứu chữa cho anh ấy”.

Bác sĩ Li Wenliang  là người đã tìm cách cảnh báo cho những người khác về chứng bệnh truyền nhiễm lạ (sau này gọi là 2019-nCoV) xuất hiện từ giữa tháng 12-2019 có nguy cơ thành dịch và sau đó vô tình điều trị 1 bệnh nhân để bị lây virus này. Anh đã bị nhà chức trách địa phương truy bức phải nhận tội tung tin thất thiệt và gây hoang mang công chúng và bị bịt miệng. Hậu quả của hành vi bưng bít thông tin là Wuhan đã bỏ qua thời kỳ vàng phòng dịch và khiến Wuhan coronavirus bùng phát ra khắp cả Trung Quốc và lan ra thế giới.

Báo Global Times (Hoàn cầu Thời báo) – nhật báo tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo – cơ quan của Đảng CS TQ, khi đưa tin vắn về cái chết của bác sĩ Li Wenliang đã viết: “anh là 1 trong 8 người tuýt còi đã cố gắng cảnh báo cho các đồng nghiệp khác về bùng phát dịch bệnh coronavirus nhưng đã bị cảnh sát địa phương khiển trách”.

Nhân loại luôn mang ơn và sẽ không bao giờ quên “thiên thần áo trắng anh hùng wuhan coronavirus” Li Wenliang.

Xin mời đọc bài:

Bệnh viện Vũ Hán bác tin bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời

Global Times: Bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời

CNN: The Chinese doctor who sounded the alarm on the Wuhan coronavirus has died

HANH LE