Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Chuyện xuất khẩu khẩu trang

Phải chăng cần cân nhắc việc tiếp tục cho xuất khẩu khẩu trang trong tình hình Việt Nam đã chính thức công bố dịch 2019-nCoV?

Khẩu trang và các trang thiết bị bảo hộ không phải mặt hàng bình ổn giá và hạn chế xuất khẩu. Thậm chí nó là một mặt hàng khó bán, mà xuất khấu được là mừng hết lớn tới mức rủ nhau đi uống bia Corona Extra ăn mừng. Nhưng đó là lúc bình thường. Còn trong thời ôn dịch, khẩu trang là một mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu trong phòng chống dịch bênh, bảo vệ người dân.

Vấn đề nằm ở chỗ tuy ta có năng lực sản xuất khẩu trang, nhưng trước nay hầu hết nguyên liệu, phụ liệu của ta lại phụ thuộc vào nguồn từ Trung Quốc. Giờ phía Trung Quốc – ổ bùng phát dịch và đang “toang đa diên” vì dịch bệnh – cũng phải kiểm soát nguồn nguyên vật liệu làm khẩu trang này. Tình hình sản xuất khẩu trang ở VN tới đây sẽ gặp khó khăn.

Liệu có hay ho không khi ta xuất khẩu khẩu trang đi rồi sắp tới phải nhập khẩu khẩu trang phục vụ nhu cầu tăng cao trong nước?

Người dân xếp hàng rồng rắn chờ mua khẩu trang tại TP.HCM. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Có 2 giải pháp:

1. Nhà chức trách làm việc với phía Trung Quốc để họ cung cấp nguyên vật liệu cho ta tận dụng nhà máy gia công khẩu trang cho họ. Có thể yêu cầu họ để lại một tỷ lệ phần trăm thành phẩm. Cái này lợi nhiều bề, giúp người, lợi ta. (Nếu không, họ cũng tìm cách thu vét khẩu trang ở ta.)

2. Nhà nước tạm thời có chính sách quản lý việc sản xuất khẩu trang, làm theo kế hoạch điều hành của nhà nước. Nhà nước có thể dùng quỹ phòng chống thiên tai dịch bênh để bao tiêu sản phẩm cho các nhà máy sản xuất khẩu trang theo kế hoạch nhà nước. Khẩu trang là mặt hàng có thể lưu trữ lâu năm và có nhiều cách để tiêu thụ nó.

Xin mời đọc các tin bài có liên quan:

36 tấn khẩu trang đã được xuất ra nước ngoài qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Từ đầu năm, cả nước xuất hơn 60 tỉ đồng khẩu trang y tế

Xuất khẩu gần 4 triệu chiếc khẩu trang sang Trung Quốc

PHẠM HỒNG PHƯỚC