Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Một doanh nhân Anh lây nhiễm virus nCoV cho ít nhất 11 người Anh sau khi đi họp từ Singapore về

Siêu lây lan Coronavirus (Coronavirus super-spreader) là cái nickname mà báo Anh Daily Mail (11-2-2020) giựt tít để nói về Steve Walsh, một nhà doanh nghiệp Anh 53 tuổi, là người đã vô tình đem theo virus chết người này từ nước ngoài về gây lây nhiễm cho 11 người khác ở Anh và Pháp. Người huynh trưởng hướng đạo ngành Sói này ngày 11-2-2020 vẫn còn bị cách ly tại một bệnh viện ở London. Nhưng ông đã đánh bại virus nCoV trong vòng 5 ngày và đang hồi phục.

Báo Daily Mail đã dựng lại bản đồ cuộc hành trình gieo rắc Wuhan coronavirus của nhà doanh nghiệp này.

1. Từ ngày 20 đến 23-1-2020: Nhà doanh nghiệp Steve Walsh từ Anh đến dự một cuộc hội nghị tại Khách sạn Grand Hyatt ở Singapore. Hội nghị này có hơn 100 khách mời quốc tế tham dự. Giá phòng ở đây lên tới 1.000 bảng Anh/đêm.

2. Ngày 24-1-2020: Ông Walsh đi tới Les-Contamines-Montjoie, một khu resort trượt tuyết trên dãy núi Alps gần Megeve (Pháp). Ông ở tại một căn nhà gỗ (chalet) thuộc sở hữu của một người Anh. Các quan chức Bộ Y tế Pháp cho biết ông này đã tiếp xúc với ít nhất 11 người Anh tại nhà gỗ này. Vào thời điểm đó mới có chưa tới 1.000 trường hợp bị nhiễm virus được công bố ở Trung Quốc.

3. Ngày 27-1-2020: Servomex, công ty phân tích khí mà ông Walsh làm việc, khuyên tất cả những người từng tham dự hội nghị ở Singapore làm việc tại nhà. Lời khuyên được đưa ra 4 ngày sau khi một người tham dự hội nghị bị cách ly ở Châu Á vì lo ngại nhiễm virus.

4. Ngày 28-1-2020: Ông Walsh bay từ Geneva (Thụy Sĩ) đến London Gatwick (Anh) trên chuyến bay easyJet EZS8481. Ông không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào. Nhà chức trách cho biết họ đã liên lạc với 183 hành khách và 6 nhân viên phi hành đoàn trên chuyến bay. Ông Walsh trở về nhà mình ở Hove (East Sussex, Anh).

5. Ngày 1-2-2020: Ông Walsh tới quán rượu địa phương The Grenadier tại Hove và ở đó trong 2 giờ. Năm nhân viên quán sau này được yêu cầu tự cách ly trong một hai tuần. Không rõ ông Walsh đã đi đâu sau khi trở về Vương quốc Anh. Gần 12.000 trường hợp nhiễm virus trên toàn thế giới đã được ghi nhận tại thời điểm này.

6. Ngày 4 và 5-2-2020: Ông Walsh liên lạc với bác sĩ gia đình của mình, gọi cho số khẩn cấp NHS 111 của cơ quan y tế quốc gia NHS và cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) sau khi nhận được lời cảnh báo ông đã tiếp xúc với một trường hợp coronavirus đã được xác nhận tại hội nghị ở Singapore. Ông tự lái xe đến Bệnh viện Hoàng gia Sussex Brighton để được xét nghiệm theo quy trình cách ly và sau đó tự cô lập tại nhà. Công ty Servomex cung cấp danh sách tất cả những người Anh tham dự hội nghị ở Singapore cho PHE để kiểm tra sàng lọc.

7. Ngày 6-2-2020: Ông Walsh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus tại Bệnh viện Hoàng gia Sussex và sau đó được đưa đến Bệnh viện Guy và Bệnh viện St Thomas ở Luân Đôn để cách ly trong hai tuần. Ông trở thành trường hợp lây nhiễm virus 2019-nCoV thứ ba ở Anh. Gần 30.000 trường hợp bị nhiễm virus đã được ghi nhận trên toàn thế giới tại thời điểm này.

8. Ngày 8-2-2020: Năm người Anh – bốn người lớn và một đứa trẻ – ở chung nhà với ông Walsh ở Pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus. Nhà tư vấn môi trường Bob Saynor, 48 tuổi và con trai 9 tuổi của mình là hai trong số những người Anh bị lây nhiễm virus từ Walsh.

9. Ngày 9-2-2020: Một ông bố người Anh sống ở Majorca có kết quả xét nghiệm dương tính: Ex-pat là người cũng đã tiếp xúc với doanh nhân Walsh tại nhà gỗ Pháp. Vợ và hai con gái của ông này may mắn xét nghiệm âm tính.

Các quan chức Anh xác nhận một người thứ tư đã bị nhiễm coronavirus ở Anh và tiết lộ người đó đã tiếp xúc với ông Walsh ở Pháp. Có lẽ đó là nữ bác sĩ Catriona Greenwood, người sở hữu căn nhà gỗ ở Pháp cùng với chồng là Saynor.

10. Ngày 10-2-2020: Bốn bệnh nhân nữa ở Anh được xác nhận nhiễm coronavirus: Tất cả đều có liên hệ với doanh nhân tại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Pháp. Vậy là tới nay tổng số trường hợp bị nhiễm virus ở Anh lên đến 8 người. Trung tâm Y tế Hạt Oak, phòng phẫu thuật đa khoa của bác sĩ Greenwood đã bị đóng cửa vì lý do sức khỏe. Một trường hợp khác được xác nhận là nhân viên y tế, được cho là một nam bác sĩ đa khoa và là bạn của gia đình ông Saynor – chủ ngôi nhà gỗ ở Pháp mà ông Walsh từng ở.

11. Ngày 11-2-2020: Viện Dưỡng lão Patcham ở Brighton đã đóng cửa không cho khách thăm như một biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh lo ngại bác sĩ Greenwood hoặc một bác sĩ khác nhiễm coronavirus đã đến thăm một trong 24 cư dân cao tuổi ở đây vào tuần trước.

Các học sinh tại trường Tiểu học Bevendean được thông báo là mình có thể ở nhà khỏi tới lớp sau khi một giáo viên được yêu cầu cách ly. Người giáo viên này đã tiếp xúc với ai đó từng có thời gian ở bên một bệnh nhân coronavirus – có lẽ là doanh nhân Steve Walsh. Các phụ huynh nói rằng mình đang lo sợ.

Một phòng khám đa khoa khác – Deneway Surgery – ở Brighton cũng đã bị đóng cửa. Phòng khám này thuộc Trung tâm Y tế Hạt Oak, nên người ta lo ngại không biết bác sĩ Greenwood gần đây có tới đó không.

Ông Steve Walsh.

Từ trường hợp của doanh nhân Anh Walsh, người ta nhận thức rằng không chỉ phải tới Trung Quốc thì mới có nguy cơ bị nhiễm virus Wuhan coronavirus rồi vô tình về nước làm lây lan tứ tung.

Cho tới ngày 11-2-2020, Singapore có 45 người nhiễm virus (có 7 người đã được chữa khỏi) và Anh có 8 trường hợp đã được ghi nhận.

HANH LEE

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.