Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Bóng ma Cô Vi 19 ở xứ Kim chi

Với đại dịch quỷ quyệt ranh ma như ả nghiệt chủng Cô Vi Vũ Hán, chẳng có gì là bảo đảm mà luôn phải cảnh tỉnh và tự bảo vệ mình tối đa có thể. Chủ quan, khinh suất, tự mãn là phải trả giá đắt, toang ngay thôi.

 

Như chuyện giữa Hàn Quốc và Việt Nam, chỉ 10 ngày mà gió đã đổi chiều. Ngày 11-2-2020, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc khuyến cáo công dân mình không nên tới Việt Nam vì dịch bệnh. Lúc đó VN có 15 ca nhiễm và Hàn Quốc có 28 ca nhiễm. Ngày 21-2, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân mình không nên tới các vùng có dịch ở Hàn Quốc. Lúc này VN có 16 ca nhiễm và đã chữa khỏi 15 ca cho xuất viện, còn Hàn Quốc có 204 ca nhiễm.

Trong thời ôn dịch này (dân gian Nam bộ gọi “ôn hoàng dịch lệ”, tôi khoái nói “ôn hoàng hột vịt lộn”), tùy tình hình thực tiễn mà nhà cầm quyền mỗi nước phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho công dân mình. Bảo vệ an toàn cho công dân mình phải là ưu tiên số dách, nằm trên tất cả, đừng vịn cớ ngoại giao hay tình hữu nghị mà quấy quá cho nhau. Mà ngoại giao và hữu nghị chân chính phải là không để bạn bè chuốc họa do mình mang tới.

Tới 1g chiều 23-2, Hàn Quốc có 568 ca nhiễm, 4 ca tử vong và 18 ca chữa khỏi. Điều đáng quan ngại là toàn bộ các tỉnh đều có ca nhiễm. Có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm toàn mặt trận – nói theo văn chương thời hậu Tự Lực Văn đoàn là “toang cả rồi ông giáo ạ”.

P.H.P.