Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Bùng phát dịch nCoV “quốc tế” ở khách sạn Tây Ban Nha

Khách sạn H10 Costa Adeje Palace ở Tenerife (Tây Ban Nha) đã trở thành một ổ dịch COVID-19 mới khi tới 25-2-2020 có thêm 2 ca nhiễm nữa thành 4  người. Tenerife là đảo lớn nhất ở Quần đảo Canary Islands của Tây Ban Nha nằm ngoài khơi Tây Phi.

Khách sạn H10 Costa Adeje Palace được phong tỏa với các xe cứu thương đậu bên ngoài.

Khách sạn này hiện đang được cách ly sau khi có thêm 2 du khách Ý nữa nhiễm virus. Nhà chức trách nói rằng cái con virus chết người này đã bám theo hai vợ chồng bác sĩ Ý tới khu resort này.

Hàng trăm du khách có măt tại khách sạn này lúc xảy ra vụ việc. Angel Victor Torres, người đứng đầu Quần đảo Canary Islands, nói rằng các du khách phải ở lại trong phòng ngủ của mình cho tới khi có thông báo mới. Có nhiều khả năng các du khách này phải chịu cách ly 2 tuần ngay trong khách sạn. Một số khách lo sợ rằng việc bị cách ly ở trong khách sạn sẽ khiến họ sễ có nguy cơ bị nhiễm virus hơn.

Người bác sĩ Ý này đã ở khách sạn này suốt 6 ngày qua và hôm 25-2, cả hai vợ chồng đều có kết quả dương tính với virus novel coronavirus. Hiện nhà chức trách chờ kết quả xét nghiệm lần 2 của hai vợ chồng bác sĩ này.

Ông khách Ý này đã bay tới Tenerife ngày 17-2-2020 và đi xe buýt tới khách sạn. Sau khi dịch bùng nổ ở Ý với số ca nhiễm tăng nhanh, nhà chức trách Tây Ban Nha đã tiến hành xét nghiệm những du khách Ý. Viên bác sĩ ở trong nhóm 10 du khách Ý đầu tiên ỏ khách sạn này được xét nghiệm, và chỉ có mình ông dương tính.

Hai người nhiễm mới thuộc nhóm du lịch của viên bác sĩ. Các du khách Ý đang tiếp tục được xét nghiệm. Nhóm thứ 2 có 23 người.

Ông Torres cho biết khoảng 100 du khách check-in khách sạn này ngày 24-2-2020 và không có tiếp xúc với hai vợ chồng bác sĩ Ý kia có thể được rời đi trong ngày 26-2-2020. Còn những người khác phải kiểm dịch từng người một. Ai có kết quả dương tính sẽ được chuyển tới bệnh viện. Số khách ở khách sạn này phải kiểm dịch đến từ 25 nước.

Những du khách bị buộc phải ở trong phòng mình than phiền là họ đói, chỉ có bánh ăn vặt cầm hơi, và đặc biệt là không có nhiều thông tin về những gì đang xảy ra, Bán đầu người ta chỉ phát khẩu trang cho nhân viên khách sạn, nhưng các du khách đã phản ứng, đòi được trang bị khẩu trang. Sau đó chủ một công ty thịt đã cho chuyển 1.000 khẩu trang và 200 bao tay tới phát cho các du khách có yêu cầu. Nhân viên y tế ngày 25-2 đã tới tiến hành xét nghiệm ngay tại khách sạn. Tại cổng sau của khách sạn xuất hiện thông báo “Vô phận sự cấm vào”.

Trong khi đó, chủ khách sạn Costa Adeje Palace thông báo khách sạn này sẽ đóng cửa cho tới giữa tháng 3-2020 để bảo đảm an toàn cho khách và nhân viên.

Cảnh sát gác ở lối vào khách sạn.

Hai du khách Anh Elaine Whitewick và Jayney Brown đã bị cách ly bên trong khách sạn. Trong ảnh là khi họ đi mua sắm trước khi bị cách ly.

Những du khách bị cách ly trong phòng ngủ ở khách sạn.

Lobby của khách sạn khi bị cách ly.

Khu tiếp tân của khách sạn đang bị cách ly.

HẠNH LEE

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail 26-2-2020.