Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Bị tù vì Cô Vi

China Global Television Network (1-3-2020): Một người đàn ông đã bị kết án 10 tháng tù giam vì cản trở công tác phòng ngừa và kiểm soát đối với dịch COVID-19. Đây là bản án đầu tiên thuộc loại này ở tỉnh Shandong (Sơn Đông) của Trung Quốc.

Người đàn ông họ Tian đã trở lại Hạt Chengwu của thành phố Heze ở tỉnh Shandong vào ngày 9-1-2020 từ tỉnh Hubei (Hồ Bắc) tâm dịch, và cố tình che giấu lịch sử đi lại của mình khỏi cơ quan y tế và chính quyền địa phương sau khi ông ta bị sốt vào ngày 20-1. Tới ngày 25-1, ông ta được xếp vào dạng nghi nhiễm novel coronavirus, nhưng từ chối hợp tác với cơ quan y tế. Ngày hôm sau, ông ta được chẩn đoán nhiễm virus. Hậu quả là 37 người khác, bao gồm cả nhân viên y tế và các bệnh nhân cùng trại, đã bị cách ly theo dõi.

Từ chánh án cho tới các nhân viên tòa án đều phải đeo khẩu trang trong phiên tòa. (Ảnh: CGTN/ Internet. Thanks.)

Tòa án nhân dân của Hạt Chengwu đã tuyên án vào sáng Chủ nhật 1-3, nói rằng bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của các tổ chức y tế về phòng chống dịch bệnh và gây ra sự hoảng loạn trong một phạm vi nhất định. Tian đã nhận tội và nói rằng sẽ không kháng cáo bản án.

NGÔ LÊ