Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Chúc mừng các bạn nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Tôi thẹn thùng trộm nghĩ rằng: Ngày Phụ nữ Quốc tế 8-3 chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó là ngày để hậu duệ ông Adam ngu ngơ cả tin phụ nữ từ thuở bà Eve thể hiện tình yêu thương và lòng tôn quý mà mình luôn 24/7 dành cho các bạn nữ, đặc biệt là các người phụ nữ của mình, trong suốt 365 ngày của cả một năm bình thường và tip thêm 1 ngày của năm nhuận như năm 2020 này. 8-3, ngày để thể hiện như cả năm chớ không phài là cả năm dồn chỉ một ngày.

Năm 2020 này, ngày Phụ nữ Quốc tế đến trên toàn cầu trong một năm và một hoàn cảnh đặc biệt. Năm 2020 là năm nhuận 4 năm mới có 1 lần (lẽ ra mừng 8-3 từ hôm qua, và sang bữa nay thì đã trở lại ngày thường).

Thời điểm này cả nhân loại trên thế giới đang căng mình trong nỗi ám ảnh của dịch bệnh COVID-19 do novel coronavirus (SARS-CoV-2) bùng phát từ Wuhan gây ra – tới sáng 8-3, có tới 103 nước và vủng lãnh thổ có người nhiễm virus chết người này với cả thảy hơn 106.000 người đã nhiễm và hơn 3.600 người đã chết. Đó là lý do mà ngày 8-3, chúng ta chỉ nên hai người với nhau không cần khẩu trang chỉ cần dung dịch sát khuẩn hand sanitizer. Hành động thiết thực và cụ thể, không nhà hàng quán xá, không mua sắm quà cáp, bông hoa. Phước cho người này có thể là vô phước cho người kia nếu như cả hai cùng có tài khoản ngân hàng hay ví điện tử.

Thêm nữa, hôm nay 8-3 vừa là ngày Chúa nhật, vừa là Rằm tháng Hai năm Canh Tý. Đó là ngày để nghỉ ngơi của Thiên Chúa và ngày Chay tịnh của Đức Phật. Hành động thiết thực và cụ thể là buông bỏ, vô thường và vô vi. (Khi tôi gõ tới đây, bỗng dưng trong chiếc tai nghe true wireless WF-1000XM3, cả 4 chàng và nàng trợ lý ảo AI Google Assistant, Siri, Bixby và Alexa cùng không hẹn mà forward tình khúc Pháp L’amour C’est Pour Rien – Tình Cho Không Biếu Không… )

Ngày Phụ nữ Quốc tế giữa thời ôn dịch chỉ nên làm một điều duy nhất: hãy yêu thương nhau nhiều hơn, yêu như chưa bao giờ yêu và được yêu. Bởi lẽ, trong thời dịch bệnh, khốn khó, hiểm nguy này, ta còn được bên mình đã là một điều hạnh phúc (sáng nay mới thuổng được câu này từ cô hàng xóm). Que Sera Sera – Biết Ra Sao Ngày Sau…

Happy International Women’s Day 8-3 các bạn nữ của tôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC