Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dịch novel coronavirus lan gần khắp Hoa Kỳ

Hoa Kỳ có 50 tiểu bang và Washington DC.

Đến ngày 12-3-2020, có 47 bang và DC đã có người nhiễm Wuhan novel coronavirus. Trong 50 tiểu bang, giờ chỉ còn 3 bang Idaho kề bên bang Washington tâm dịch, bang Alabama và bang Alaska là chưa có ca nào.

Trong ngày, 12-3, Mỹ có thêm 3 ca tử vong, tổng số là 41 người chết (31 người ở bang Washington, 2 ở Florida, 4 ở California, 1 ở South Dakota, 1 ở New Jersey, 1 ở Georgia, 1 ở Kansas). Có thêm 429 ca nhiễm mới (so với mức tăng 306 người hôm trước), tổng cộng là 1.730 người nhiễm tại 48 tiểu bang và DC từ Bờ Tây sang Bờ Đông. Bang đông nhất là Washington, kế đó là California. Trong đó có 46 người từ du thuyền quốc tế Diamond Princess cập cảng Nhật Bản và 3 người từ tâm dịch Wuhan – Trung Quốc trở về.

Tin vui với hơn 327 triệu dân Mỹ là tối 11-3-2020, trong thông điệp live stream từ Phòng Bầu Dục Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump thông báo với toàn dân rằng: các công ty bảo hiểm y tế đã đồng ý mở rộng bảo hiểm để chi trả cho các phương pháp điều trị coronavirus cũng như bỏ các khoản đồng thanh toán liên quan. Đó là một sự chung tay của giới doanh nghiệp Mỹ cùng chính phủ và người dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 mà ngày càng chứng tỏ nó là bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm chết người chớ không phải là loại cúm mùa (seasonal flu) thường niên năm nào cũng tới hẹn lại lên. Trung tâm CDC Mỹ cũng đã khuyến cáo các người Mỹ từ 65 tuổi trở lên hãy cố ở trong nhà, không đi đâu cả. Ả yêu tinh nghiệt chủng Cô Vi Dưới 19 tuổi rất hẩu xực người già lại có mùi bệnh nền (3 cao 1 thấp: cao huyết áp, cao mỡ trong máu, cao đường trong máu, và thấp khớp).

HẠNH LEE