Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Donald Trump đưa ra các chỉ thị mới chống COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-3-2020 đã ban hành các chỉ thị mới (new guidelines) được áp dụng ở Mỹ trong 15 ngày tới trong một nỗ lực mới “15 ngày làm chậm sự lây nhiễm virus”.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ngắn với lực lượng đặc nhiệm coronavirus (coronavirus task force) ở Nhà Trắng ngày 16-3-2020. (Ảnh: AP Photo/Evan Vucci/ Internet. Thanks.)

– Người Mỹ được khuyến khích ở nhà và làm việc tại nhà nếu có thể.
– Mọi người nên tránh những tiếp xúc không thiết yếu với người khác và không đi lại nếu không thiết yếu (non-essential travel).
– Mọi người nên tránh ăn ở nhà hàng và quán bar.
– Không có các cuộc tụ họp xã hội với hơn 10 người.
– Các thống đốc bang được khuyến khích đóng cửa các trường học ở các bang có “bằng chứng của sự lây nhiễm cộng đồng” (community transmission).

Hãng tin AP (16-3-2020) nhận xét rằng các hướng dẫn mới về dịch COVID-19 do Nhà Trắng đưa ra này “sẽ tạm thời viết lại các quy tắc của xã hội Mỹ”. Nhà Trắng cho biết các hướng dẫn mới này sẽ được xem xét lại trong 15 ngày.

Trước khi có hướng dẫn mới từ Tổng thống Trump, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ CDC ngày 16-3 ban hành lệnh cấm các cuộc tụ tập, sự kiện có từ 50 người trở lên. Áp dụng ngay lập tức và kéo dài 8 tuần.

HANH LEE