Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lào sẵn sàng cho thời điểm bùng phát dịch COVID-19

Hỗm rày, thế giới rất ngạc nhiên khi Lào, Myanmar và Đông Timor là 3 trong số 11 nước Đông Nam Á cho tới nay chưa phát hiện ca nhiễm virus gây dịch COVID-19 nào. Đặc biệt là khi Lào (7 triệu dân) nằm kẹp giữa Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan, những nước đã có nhiều ca bệnh – nhất là Trung Quốc là tâm dịch.

Nhưng quả thật Lào đang căng mình phòng chống dịch COVID-19. Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 17-3-2020 dẫn lời Thủ tướng Thongloun Sisoulith của Lào nói ngày 16-3-2020 rằng: Lào đã sẵn sàng toàn diện để đối phó với sự bùng phát của COVID-19, đặc biệt là về nhân sự, trang thiết bị y tế, cơ sở y tế.

Theo Thông tấn xã Lào (KPL), trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh có thể bùng phát ở Lào, chính phủ nước này đã thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, bao gồm ban hành lệnh đình chỉ tập trung đông người, ngưng các hoạt động kỷ niệm các ngày quan trọng của đất nước, ngưng Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 11, ngưng tổ chức đám cưới và các sự kiện xã hội, và đóng cửa các trường mẫu giáo.

Báo Malaysia The Star (16-3-2020) cho biết Lào đã tạm đóng cửa 10 cửa khẩu từ ngày 16-3 để giảm nguy cơ “nhậu khẩu” virus. Đó là 6 cửa khẩu giáp Việt Nam, 3 cửa khẩu giáp Thái Lan, và sân bay quốc tế Savannakhet International Airport.

Trước đó, ngày 15-3, tỉnh trưởng Huaphan ở miền Bắc Lào cũng đã thông báo tạm đóng cửa 10/14 cửa khẩu truyền thống (traditional border crossings) với Việt Nam cho tới khi có thông báo mới.

Việc đóng cửa thông thương với Việt Nam tất nhiên là ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế Lào. Việt Nam cùng Trung Quốc và Thái Lan là 3 bạn hàng ngoại thương lớn nhất của Lào. Vidavong Heuangmisouk, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Công nghiệp và Thương mại Lào, ngày 12-3-2020 cho biết: “Hầu hết hàng hóa nhập từ Việt Nam là hàng tiêu dùng, như hải sản, trái cây, và hàng gia dụng, cũng như vật liệu xây dựng. Việt Nam nhập từ Lào nông sản, gia súc, và lâm sản.”

Báo Thái Lan The Nation (18-3-2020) đưa tin: Lào vừa đóng cửa 4 trạm kiểm soát xuất nhập cảnh địa phương giáp tỉnh Nakhon Panom (Thái Lan) vì không có đủ nhân viên y tế để kiểm tra kiểm dịch phòng chống COVID-19. Việc đóng cửa này bắt đầu từ 2 giờ chiều 17-3 cho tới khi tình hình dịch COVID-19 được giải quyết xong. Ngày 17-3, Tỉnh trưởng Nakhon Phanom, Siam Sirimongkol, cho biết tỉnh này và Lào phối hợp để đóng cửa các trạm này. Tuy nhiên, Lào vẫn cho phép người từ Thái Lan qua lại trên Cầu Hữu nghị Thái – Lào thứ 3 ở tỉnh Nakhon Phanom. Cũng theo báo Thái Lan, Lào cho biết ngày 12-3 có một người Thái nhiễm COVID-19 và bạn bè đã sang Lào từ tỉnh Nakhon Phanom.

Trạm kiểm soát XNC của Lào tại Cảng tỉnh Nakhon Phanom đóng cửa.

Còn đây là giải thích của báo Lào Laotian Times về việc Lào cho tới nay vẫn chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19 nào: “Lào đã thành lập một ủy ban đặc nhiệm quốc gia để giải quyết sự lây lan của COVID-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Lực lượng đặc nhiệm bắt đầu đánh giá tác động của một vụ dịch, mặc dù chưa có trường hợp nào được xác nhận ở nước này. Các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn về kiểm dịch và tự cách ly đã được đề xuất cho các cơ quan chính quyền. Mặc dù ủy ban đặc nhiệm đã đưa ra các khuyến nghị về việc hạn chế và hoãn các sự kiện quốc gia và địa phương, điều chỉnh giá của các thiết bị bảo vệ như khẩu trang và gel rửa tay, một số biện pháp thực thi vẫn còn thiếu do nguồn lực hạn chế.” Lào đã cảnh giác với dịch COVID-19 từ cuối tháng 1-2020. Một đường dây nóng (166) cũng đã được thiết lập để người dân nói lên mối quan tâm của họ hoặc báo cáo các trường hợp tiềm ẩn của COVID-19, và việc kiểm tra nhiệt độ đã được thực hiện tại tất cả các sân bay của Lào.

Quét đo thân nhiệt hành khách tại sân bay của Lào.

Vào hồi tháng 1-2020 đã có những tin đồn về người nhiễm ở Lào. Nhưng các xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm đều âm tính. Theo báo Laotian Times, sau khi phát hiện một người nhiễm lọt vào Lào, Lào đã đóng cửa với các du khách từ Trung Quốc. Người đàn ông này đi từ thủ đô Viantian, thông qua Vang Veng và sau đó tới Luang Prabang. Không rõ ông ta bị nhiễm virus ở Lào hay sau đó ở Trung Quốc – nơi được xét nghiệm và dương tính. Những ca nghi nhiễm có liên quan ở Lào đều âm tính.

NGUYÊN AN