Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cambodia đóng cửa biên giới với Việt Nam từ ngày 20-3-2020 để phòng dịch COVID-19

Chính phủ Cambodia đã tuyên bố đóng tất cả các lối vào biên giới với Việt Nam kể từ thứ Sáu 20-3-2020. Theo báo Khmer Times (19-3-2020), trước đó, Việt Nam đã đơn phương đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới vào Chủ nhật 15-3-2020.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Cambodia cho biết: “Việc nhập cảnh của các công dân Việt Nam vào Cambodia và các công dân Cambodia vào Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không sẽ tạm thời bị đình chỉ, có hiệu lực từ 23g59 ngày 20-3-2020.”

Bộ Ngoại giao Cambodia nói rằng: Chính phủ Việt Nam hôm Chủ nhật đã khóa biên giới với Vương quốc Anh và áp dụng lệnh cấm nhập cảnh kéo dài một tháng đối với bất kỳ du khách nước ngoài nào – ngoại trừ các nhà ngoại giao được công nhận – khi nước này áp dụng các biện pháp ngăn chặn đại dịch coronavirus.

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Prak Sokhonn, Đại sứ Cambodia tại Việt Nam Chay Nauth cho biết: Từ trưa ngày 15-3, Chính phủ Việt Nam đã đình chỉ việc cấp thị thực cho tất cả người nước ngoài và sẽ từ chối nhập cảnh cho khách du lịch đến từ Vương quốc Anh và 26 quốc gia Schengen. Lệnh cấm nhập cảnh, sẽ có hiệu lực trong 30 ngày, bao gồm tất cả khách du lịch đã đến thăm hoặc quá cảnh từ các quốc gia nói trên trong 14 ngày qua.
Bộ Ngoại giao Cambodia nói rằng biện pháp này không áp dụng đối với người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ của Việt Nam và Cambodia.

Tuyên bố phía Cambodia đề xuất rằng chính quyền địa phương của hai nước hợp tác với nhau để tạo điều kiện và bảo đảm rằng việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới chung có thể được thực hiện mà không bị gián đoạn.
Chính phủ Cambodia cũng yêu cầu chính quyền địa phương Việt Nam tạo điều kiện cho việc hồi hương của tất cả các công dân Cambodia vê nước, kể cả những người hiện đang được cách ly phòng dịch tại Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen nói rằng việc đóng cửa biên giới là nhằm ngăn chặn mọi sự bất tiện mà người Việt Nam và C Cambodia gặp phải, họ sẽ bị cách ly trong 14 ngày sau khi đi từ Cambodia đến Việt Nam.

Đo thân nhiệt tại Phnom Pneh. (Ảnh: Khmer Times/Internet. Thanks.)

Tính tới ngày 19-3-2020, Cambodia đã phát hiện 37 ca nhiễm COVID-19. Nhiều người bệnh nằm trong sớ 79 người Cambodia vừa đi sang Malaysia dự một lễ hội Hồi giáo đông tới 16.000 người kéo dài trong 4 ngày.

Cambodia là 1 trong số 40 nước đang sử dụng một công nghệ xét nghiệm nhanh coronavirus do các nhà nghiên cứu của Đại học Hong Kong (UHK) phát triển hồi tháng 1-2020. Ứng dụng công nghệ xét nghiệm khuếch đại nucleic acid (NAT) nhanh chóng (rapid nucleic acid amplification tests technology), xét nghiệm này có thể cho ra kết quả trong vòng chưa đầy hai giờ.

NGÔ LÊ