Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Malaysia tặng tiền cho người lao động nghèo trong thời dịch COVID-19

Hội đồng Hồi giáo Penang (Penang Islamic Religious Council, MAINPP), thông qua Zakat Penang, sẽ hỗ trợ tiền mặt một lần 500 ringgit (khoảng 2,6 triệu đồng) cho những người buôn bán nhỏ, người bán hàng rong và công nhân được phân loại là người nghèo sau khi Malaysia áp dụng Lệnh Kiểm soát Đi lại (Movement Control Order, MCO) trong nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19.

Một người đạp xích lô ở Penang. A rickshaw driver looks for passengers in Penang during the first day of a partial lockdown in Malaysia on March 18, 2020 with most businesses and schools closed amid fears over the spread of the COVID-19 coronavirus. – Malaysia has so far reported 673 virus cases and two deaths, the highest number of any Southeast Asian country. (Photo by GOH CHAI HIN / AFP/ Internet. Thanks)

Theo báo Malaysia The Straits Times (19-3-2020), Phó Thống đốc bang I Datuk Ahmad Zakiyuddin Abdul Rahman, Chủ tịch MAINPP, cho biết động thái này nhằm giảm gánh nặng cho người nghèo, những người bị ảnh hưởng bởi quyết định tự cách ly 14 ngày. Ông nói sau khi chủ trì cuộc họp tại trụ sở của Zakat Penang vào chiều 19-3-2020 rằng MAINPP đã dành ra khoảng 3 triệu RM cho mục đích này. “Chúng tôi hiểu sự khó khăn mà các nhóm đối tượng này phải đối mặt do MCO, được đưa ra để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Chúng tôi hy vọng rằng sự hỗ trợ tài chính này sẽ giúp họ trong lúc họ cần.”

Các đối tượng được xét duyệt nhận khoản hỗ trợ 500 RM này phải là người làm việc toàn thời gian, kiếm được từ 2.000 RM trở xuống hàng tháng và có khoản tiết kiệm chưa tới 5.000 RM. Những người buôn bán tại các chợ buổi sáng không được nhận chương trình hỗ trợ này.

MAINPP cho biết họ cũng dành hơn 300.000 RM để trao cho khoảng 764 nhà thờ Hồi giáo và điểm thờ tự surau trong bang Penang làm vệ sinh và khử trùng các cơ sở tôn giáo này. Mỗi nhà thờ Hồi giáo sẽ nhận được 500 RM và mỗi surau nhận 300 RM.

NGUYÊN AN