Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Seattle: Người Mỹ gốc Việt đầu tiên tử vong vì Coronavirus

Sư tỷ trung học của tôi ở Michigan (Mỹ) vừa chia sẻ một bài viết về một người Mỹ gốc Việt ở Seattle (bang Washington, Mỹ) chết vì nhiễm virus novel coronavirus gây bệnh viêm hô hấp cấp thể nặng COVID-19.

*

Seattle: Người Mỹ gốc Việt đầu tiên tử vong vì Coronavirus.


Trường hợp tử vong mới nhất vì nhiễm COVID-19 ở tiểu bang Wshington là một nữ bệnh nhân người Mỹ gốc Việt, Trần Mộng Chi, 73 tuổi. Bà làm công việc văn phòng cho một viện dưỡng lão ở Redmond, khu vực Seattle và là em gái út của nhà thơ Trần Mộng Tú (*).

“Em gái tôi mất hôm thứ Hai, 16-3-2020, chỉ sau một tuần phát bệnh. Triệu chứng ban đầu là hơi sốt, đau cổ. Em tôi có uống thuốc Tylenol nhưng không khỏi, sau đó thì đi bác sĩ, bác sĩ đề nghị đi xét nghiệm thì kết quả là positive (dương tính) với Corona. Họ chở ngay vào bệnh viện Overlake Hospital Medical Center, Harborview.” Nhà thơ Trần Mộng Tú nói với Saigon Nhỏ tối thứ Ba 17-3.

Theo lá thư thông báo đến thân hữu, bạn bè, gia đình cho biết vào thứ Hai 9-3, nơi bà Trần Mộng Chi làm việc có người bị nghi ngờ nhiễm COVID-19. Toàn bộ nhân viên được đề nghị thử thân nhiệt. Bà Chi có triệu chứng nóng sốt hơn mọi người. Do đó, bà về nhà uống Tylenol và hết sốt. Tuy nhiên, triệu chứng này tái lại vào ngày thứ Ba nên bà đến văn phòng bác sĩ khám bệnh. Sau khi có kết quả dương tính, bà đã được đưa nhập viện ngày thứ Tư 11-3.

Ngày thứ Bảy, 14-3, con gái của bà liên lạc với nhà thơ Trần Mộng Tú, cho biết sức khoẻ của bà trở nặng. Điều này được nhà thơ Trần Mộng Tú nói thêm:
“Nó tấn công rất nhanh, chỉ trong hai ngày, trước tiên là phổi, gan, rồi thận, thay nhau ngưng hoạt động. Đến sáng thứ Hai, tim đập rất yếu, phổi không làm việc. Đến chiều thì tim càng yếu thêm.”

Cho đến tối thứ Hai, bác sĩ đề nghị nên bỏ ống để bà Trần Mộng Chi ra đi nhẹ nhàng, vì nếu tiếp tục, tim của bà phải chống cự với máy trợ tim, bà sẽ không có sự ra đi thanh thản.

Theo lời nhà thơ Trần Mộng Tú, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, Sở Y tế đã khử trùng toàn bộ nơi ở, và thực hiện việc xét nghiệm đối với những người trong gia đình và những người có liên quan. Tất cả kết quả đều âm tính.

Bà Trần Mộng Chi qua đời, để lại chồng và sáu người con cùng các cháu nội, ngoại.

Seattle thời ôn dịch COVID-16. (Ảnh: Internet. Thanks.)

***
Tiểu bang Washington tăng từ 105 ca nhiễm lên 267 ca nhiễm vào ngày 10-3, và có thêm 24 ca tử vong, gần như tất cả đều ở khu vực Seattle.

Thống đốc tiểu bang Washington, ông Jay Inslee (D) cho biết vào tối Chủ nhật 15-3, rằng ông sẽ ký một tuyên bố khẩn cấp trên toàn tiểu bang bắt buộc thực hiện lệnh này. Đồng thời, tiểu bang này cũng sẽ cấm những cuộc tụ tập hội nhóm với số người từ 50 người trở lên.

Tiểu bang Washington đã có lệnh đóng cửa tất cả quán bar và câu lạc bộ giải trí đêm, chỉ cho phép nhận và giao hàng từ nhà hàng. Đây được xem là những biện pháp ứng phó mạnh chưa từng có trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Thống đốc Jay Inslee cho biết ông sẽ ký lệnh “shutdown” và ban hành lệnh cấm các cuộc tụ tập từ 50 người trở lên vào thứ Hai 16-3.

(*) Bà Trần Mộng Tú là một nhà văn, nhà thơ. Bà hiện sống và viết ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Nguyên chủ bút nguyệt san Phụ Nữ Gia Đình (California, USA). Đã xuất bản 9 tác phẩm gồm thơ, truyện ngắn, và tản văn. Định cư tại Hoa Kỳ từ 1975.

CÁT LINH