Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

COVID-19 thực sự dạy chúng ta điều gì?

Đây là một lá thư ngỏ (open letter) được giới thiệu là của tỷ phú Bill Gates, nhà đòng sáng lập Tập đoàn công nghệ Microsoft, chia sẻ những suy nghĩ của ông về đại dịch toàn cầu COVID-19. Nó đã được báo Anh The Sun tóm lược lại trong bài ‘WE ARE ALL CONNECTED’ Bill Gates says coronavirus reminds us we are all equal in powerful open letter” (giờ link này đã bị gỡ). Và sau đó thì được báo Anh Independent  ngày 25-3-2020 cho biết đó là thư mạo danh.

Theo báo Independent,  lá thư ngỏ có tựa “What is the Corona/Covid-19 Really Teaching us?” (Những gì Corona/Covid-19 thậy sự dạy chúng ta?) được cho là gửi qua email và các nhóm trên mạng WhatsApp ngày 23-3-2020, cũng như viral trên mạng xã hội. Nhiều nhân vật của công chúng, của giới showbiz, trong đó có người mẫu Naomi Campbell, đã chia sẻ lá thư được cho là của Bill Gates này.

Tuy nhiên, nội dung của lá thư này lại tương đồng với những gì ông Bill Gates trả lời trong một cuộc giao lưu online với chủ đề đại dịch COVID-19 trong chương trình Ask Me Anything (hãy hỏi tôi bất cứ điều gì).trên mạng Reddit ngày 18-3-2020. Sau đó, ông đã cho tóm lược tất cả các câu hỏi và trả lời này để đưa lên blog của mình thành một chủ đề “31 câu hỏi và trả lời về COVID-19”. Hai vợ chồng nhà tỷ phú này (Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation) hồi tháng 2-2020 đã tặng 100 triệu USD cho công cuộc phòng chống COVID-19.

Theo ý riêng của chúng tôi, bất luận lá thư này có phải là của ông Bill Gates hay không, nội dung chia sẻ trong đó rất thâm sâu, gợi mở và hữu ích. Vì thế, chúng tôi xin phép tiếp tục chia sẻ nội dung lá thư này (không cần phải coi nói là lời của Bill Gates đâu).

Ông Bill Gates cổ vũ cho phương thức làm việc tù nhà Work-From-Home trong thời dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Internet. Thanks)

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline.