Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

WHO và Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Có lẽ cho fair play cần phân biệt giữa WHO và người đứng đầu tổ chức y tế toàn cầu này. WHO là WHO, cơ quan của Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm về sức khỏe cộng đồng thế giới này tồn tại từ ngày 7-4-1948, vừa sinh nhật 72 tuổi. Còn tổng giám đốc của WHO có nhiệm kỳ 5 năm. Cái ông Tedros Adhanom được bổ nhiệm ngày 2-7-2017 là đời thứ 9. Ông này đang bị cộng đồng thế giới cho lên thớt vì cung cách xử lý đại dịch COVID-19 bị cho là chập cheng và đứng hẳn về phía Beijing.

Thiệt ra, việc xử lý một vụ việc có liên quan tới một nước quá lớn (về số dân và ảnh hưởng quốc tế) như Trung Quốc dễ làm người ta… nhát tay. Hơn nữa nước đó lại là Trung Quốc, mà Trung Quốc thì ai cũng biết là… Trung Quốc. Chỉ có điều quan hệ mà lồ thị lộ thì dễ đứng bóng.

Vai trò và trách nhiệm của WHO mà cụ thể là người đứng đầu của nó đối với trận đại dịch toàn cầu này có lẽ không có sợi dây kinh nghiệm nào đủ dài để rút. 209 nước và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đang khốn khổ và tang thương vì cái con virus bùng phát đầu tiên từ Trung Quốc. Tới sáng 11-4-2020 chỉ sau hơn 100 ngày mà đã có hơn 1,6 triệu người mắc bênh và hơn 100.000 người chết thì chẳng phải là chuyện mà người ta có thể thông cảm cho qua.

Chẳng biết thực hư ra sao, nhưng mà họa sĩ biếm họa nước ngoài minh họa mối quan hệ giữa ông Tedros và nhà lãnh đạo Trung Quốc quá dữ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.