Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Ấn Độ gia hạn đóng cửa, yêu cầu hơn 1 tỷ người tiếp tục ở nhà thêm 3 tuần nữa

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ ngày 14-4-2020 đã công bố quyết định gia hạn thời gian “đóng cửa” (lockdown) trên toàn quốc thêm gần ba tuần nữa, ngăn không cho hơn 1 tỷ người rời khỏi nhà của mình.

Ông ca ngợi đất nước đã hành động mạnh mẽ chống lại coronavirus và kêu gọi người Ấn Độ không nên để mất cảnh giác.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc, Thủ tướng Modi cho biết việc kéo dài thời hạn đóng cửa 21 ngày hiện tại cho đến ngày 3-5-2020 là cần thiết để ngăn chặn sự tăng đột biến các trường hợp lây nhiễn và cho biết có thể sẽ áp dụng những hạn chế khắt khe hơn. Ông hoan nghênh người Ấn Độ đã tuân theo các biện pháp phòng dịch như một người lính tận tụy. Ông nói về biện pháp đóng cửa toàn quốc: “Nếu bạn chỉ nhìn vào nó về mặt kinh tế, nó đã rất tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể đặt giá với sinh mạng của những người Ấn Độ.”

Người dân tại Hyderabad (Ấn Độ) ngày 14-4-2020 đang theo dõi Thủ tướng Narendra Modi phát biểu dịch bệnh coronavirus và quyết định kéo dài thời gian đóng cửa. (Ảnh: Mahesh Kumar A./Associated Press/ NYT/ Internet. Thanks)

Ông Modi cho biết một số nói lỏng đối với việc đóng cửa có thể được thực hiện sau ngày 20-4 ở một số khu vực nhất định nếu chúng cho thấy có sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc. Nhưng hiện tại, ông kêu gọi tất cả 1,3 tỷ người Ấn Độ đeo khẩu trang, ở trong nhà, tuân thủ các nhân viên y tế và giúp đỡ những người già.

Thủ tướng Ấn Độ Modi nhấn mạnh: “Nếu chúng ta có kiên nhẫn, chúng ta sẽ đánh bại coronavirus.”

Cho tới nay Ấn Độ có số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tương đối thấp so với số dân, (tính đến ngày 14-4 có 10.541 người nhiễm và 358 trường hợp tử vong). Tuy nhiên từ đầu tháng 4-2020 tới nay, tình hình có xu hướng gia tăng. Ngày 13-4 có số tăng kỷ lục với 1.248 ca nhiễm mới. Và nếu để xảy ra tình hình lây lan nhanh chóng có thể gây  tàn phá dữ dội. Các cơ sở y tế ở nước đông dân thứ 2 thế giới này còn nghèo nàn, và hàng trăm triệu người Ấn Độ sống ở các khu vực đô thị dày đặc, gây khó khăn cho việc giãn cách xã hội.

Các địa phương ở Ấn Độ vào ngày 25-3-2020 đã phải đối mặt với những thách thức đáng kinh ngạc để thực thi việc đóng cửa toàn quốc được Thủ tướng đột ngột công bố chỉ trước thời hạn có 4 giờ.

Hàng ngàn công nhân nhập cư đã bị mắc kẹt tại các thành phố lớn, cách xa ngôi làng của họ. Một số sau đó đã phải cuốc bộ hàng trăm dặm để về nhà của mình.

HẠNH LEE

+ Nguồn: New York Times.