Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

12 tỉnh thành nhóm nguy cơ cao tiếp tục cách ly xã hội tới 22-4-2020

TP.HCM và Hà Nội cùng 10 tỉnh thành khác thuộc nhóm N12 có nguy cơ cao về COVID-19 sẽ tiếp tục cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần tới ngày 22-4. Sau đó Thủ tướng sẽ quyết định có nơi nào cần thêm nữa không.

10 tỉnh thành khác thuộc nhóm có nguy cơ cao là Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, và Hà Tĩnh. Thủ tướng lưu ý: các tình thành này dù tiếp tục cách ly xã hội vẫn phải quan tâm sản xuất, xây dựng hạ tầng.

Đối với 15 tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ là Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp; Thủ tướng yêu cầu thực hiện Chỉ thị 15 kết hợp Chỉ thị 16 đến ngày 22-4.

Với 36 địa phương còn lại được đánh giá nguy cơ thấp, Thủ tướng cho rằng vẫn có khả năng lây nhiễm nên giao lãnh đạo các tỉnh thành quyết định việc giãn cách xã hội, nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta chưa thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây, mà phải có bước đi thận trọng.” Việt Nam sẽ tiếp tục hạn chế các chuyến bay nội địa từ nay đến ngày 30-4, ngừng cấp visa cho người nước ngoài kể cả đường bộ, hàng không, biển. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp 63 tỉnh thành thực hiện ngay gói an sinh xã hội với tinh thần “cứu đói như cứu hoả”.

Dù rất đau, rất tốn kém, rất thiệt hại, nhưng lockdown, stay-at-home, giãn cách xã hội (social distancing) đã được thế giới, ngay cả ở Mỹ bây giờ, thừa nhận là một trong những liệu pháp hữu hiệu và khả thi để giúp ngăn chặn và kềm hãm sự lây lan của coronavirus. Ngày 14-4, Thủ tướng Ấn Độ đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa toàn quốc thêm 3 tuần nữa, tới 3-5, buộc hơn 1,3 tỷ dân phải ở nhà nấu cà ri ăn. Dù chịu áp lực rất lớn từ giới doanh nghiệp, Thủ tướng Ý cũng đã kéo dài lockdown tới ít nhất là ngày 3-5.

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.