Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tiếp tục truy nguyên nguồn gốc đại dịch coronavirus 2019

Trong tình trạng thế giới đã như thế này, tới sáng 16-4-2020 trang Worldometers đã ghi nhận có 2.083.304 người nhiễm và 134.616 người chết vì wuhan coronavirus tại 210 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, và giữa lúc Beijing thừa nước đục thả câu, vừa tạm cho là ổn với cuộc chiến chống virus ở nội địa đã tung sức mạnh hải quân ra lộng hành ở Biển Đông (đưa cả tàu sân bay Liêu Ninh – Liaoning vào tập trận ở Biển Đông và cho đội tàu thăm dò Hải Dương Địa chất 8 – Hai Yang Di Zhi Ba Hao – thêm lần nữa trở lại xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam), tôi đâm ra khoái chia sẻ những thông tin như thế này.

Thật ra, từ mấy tháng trước, không lâu sau khi đại dịch bùng phát ở Wuhan (Trung Quốc), truyền thông quốc tế đã nói về những hồ nghi nguồn gốc virus này. Trong bài độc quyền trên đài truyền hình Mỹ Fox News (15-4-2020) “Các nguồn tin rằng coronavirus đã bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và đây là một phần trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Mỹ” (Sources believe coronavirus originated in Wuhan lab as part of China’s efforts to compete with US), đài này một lần nữa lặp lại sự hồ nghi này. Fox News nhấn mạnh: “Ngày càng có nhiều sự tin tưởng rằng COVID-19 có khả năng bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán không phải là một vũ khí sinh học – bioweapon, mà là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc để chứng minh rằng các nỗ lực của họ để xác định và chống lại các loài virus thì ngang bằng hoặc lớn hơn khả năng của Hoa Kỳ, nhiều nguồn người đã được thông báo chi tiết về các hành động ban đầu của Chính phủ Trung Quốc và thấy các tài liệu liên quan đã nói với Fox News.”

Khi được phóng viên John Roberts của Fox News hỏi về thông tin này tại cuộc họp báo về tình hình coronavirus ở Nhà Trắng hôm 15-4-2020, Tổng thống Donald Trump đã nhận xét: “Càng ngày chúng tôi càng nghe nhiều hơn về câu chuyện này… Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra rất kỹ về tình huống khủng khiếp này (a very thorough examination of this horrible situation).”

Trong khi đó, trên chương trình truyền hình The Story tối 15-4-2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận xét: “Những gì chúng ta biết là chúng ta biết rằng virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc. Chúng tôi biết có Viện Virus học Vũ Hán – Wuhan Institute of Virology – chỉ nằm cách ngôi chợ hải sản đó có ít dặm. Vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu. Bạn nên biết rằng chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực làm việc để tìm ra nó.” (Chợ hải sản Hoa Nam – Huanan Seafood Market được phía Trung Quốc cho là nguồn xuất phát virus và chợ này bị đóng cửa ngày 1-1-2020).

Chắc chắn Mỹ đang ráo riết điều tra về nguồn gốc bùng phát virus gây đại dịch toàn cầu COVID-19. Cả thế giới bên ngoài Trung Quốc cũng đang chờ ngóng kết luận vì Bao Thanh Thiên dạy rằng “oan có đầu, nợ có chủ”. Trong khi đó, chúng ta không nên quy chụp và suy diễn. Có thể việc virus phát tán là cố ý trong mưu đồ nào đó, có thể do bất cẩn mà virus xổng chuồng, có thể và có thể…. thuyết âm mưu ù ú u… rất âm u…

Bài trên báo Tuổi Trẻ ngày 16-4-2020.

Bài gốc trên Fox News.

PHẠM HỒNG PHƯỚC