Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Trung Quốc thành lập 2 huyện quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Trung Quốc chính thức thành lập cái gọi là huyện Tây Sa và huyện Nam Sa để quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trang thời sự của China Global Television Network (Hệ thống Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, CGTN) chiều 18-4-2020 đưa tin: Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã phê chuẩn việc thành lập 2 huyện mới là Tây Sa (Xisha) và Nam Sa (Nansha) thuộc thành phố Tam Sa (Sansha) của tỉnh Hải Nam (Hainan). Đây là 2 huyện đầu tiên của thành phố có 10 cộng đồng dân cư này.

Theo đó, cái gọi là huyện Tây Sa sẽ quản lý các quần đảo Tây Sa và Trung Sa (Zhongsha) cùng các vùng biển chung quanh chúng. Trụ sở huyện đặt tại đảo Phú Lâm (Yongxing Island hay Woody Island). Còn cái gọi là huyện Nam Sa quản lý quần đảo Nam Sa và các vùng biển chung quanh nó. Trụ sở huyện đạt tại Bãi đá Chữ Thập (Yongshu Jiao).

Vấn đề là Tây Sa chính là tên Trung Quốc gọi Quần đảo Hoàng Sa và Nam Sa là Quần đảo Trường Sa, hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 24-7-2012, Trung Quốc đã thành lập thành phố Tam Sa để quản lý các quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa), Trung Sa, và Nam Sa (Trường Sa).

Như vậy, ngay sau khi tạm ổn với đại dịch toàn cầu novel coronavirus bùng phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), Bắc Kinh đã ngay lập tức tăng cường các hoạt động ở Biển Đông. Đặc biệt chớp thời cơ khi cộng đồng quốc tế đang phải tập trung chiến đấu chống đại dịch bùng phát từ Trung Quốc và các tàu sân bay của Mỹ bị tê liệt, nằm tại cảng do hàng trăm thủy thủ nhiễm virus này. Bắc Kinh trong những ngày qua đã đưa tàu sân bay Liêu Ninh lần đầu tiên vào tập trận ở Biển Đông và đưa tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi Bao) một lần nữa trở lại xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế (Exclusive Economic Zone – EEZ) của Việt Nam trên Biển Đông. Và bây giờ là việc thành lập 2 huyện đảo với trách nhiệm quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo tin gốc ở đây: China’s Sansha City establishes Xisha, Nansha districts in major administrative move

THAM KHẢO THÊM:

Trung Quốc ngang ngược lập chính quyền quản lý Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Trung Quốc ngang ngược nhằm độc chiếm Biển Đông

P.H.P.