Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cập nhật COVID-19 sáng 27-4-2020

11 ngày Việt Nam chỉ có thêm 2 ca COVID-19 mới là từ nước ngoài về và được cách ly ngay khi nhập cảnh. Nhưng không thể chủ quan vì đặc trưng khó lường của ả Cô Vi. Cả thế giới chung quanh vẫn đang cao trào. Ta lại chỉ có thể xét nghiệm trong các đối tượng có nguy cơ (như từ nước ngoài về). Trong khi đó, có khả năng Cô Vi đang ở đâu đó trong cộng đồng mà chưa thể phát hiện. Ở Việt Nam có hơn 40% ca nhiễm lại không hề phát lộ triệu chứng. Các chuyên gia Mỹ cho biết có những trường hợp người trong cộng đồng bị lây nhiễm mà không biết nhưng tự khỏi chủ yếu nhờ sức đề khâng tốt. Cũng có những người nhiễm rồi phát bệnh chết trong cộng đồng mà không ghi nhận được. Đó cũng là tình trạng chung của thế giới. Mỹ vẫn đang mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng, thậm chí cho phép người dân tự nguyện xét nghiệm, nên số ca nhiễm phát hiện được cực cao.

Tới sáng 27-4, Mỹ đang cận kề mốc 1 triệu ca nhiễm và đã có hơn 55.000 người chết. Mỹ đứng đầu thế giới với khoảng cách hầu như khó nước nào qua nổi về cả số ca nhiễm lẫn số tử vong. Mình ên Mỹ đang gánh hơn 32% tổng ca nhiễm toàn cầu.

Chỉ chừng một vài giờ nữa là thế giới vượt mốc 3 triệu ca nhiễm. Hiện có 206.989 người chết và 868.774 người khỏi bệnh. Vẫn chưa có vaccine và thuốc đặc trị. Cả thế giới vẫn đang mày mò chữa trị phước chủ may thầy. Nói cho chính xác là tới giờ vẫn là điều trị chớ không phải chữa trị. Các thầy thuốc chủ yếu trị các bệnh nền cơ hội, kềm hãm virus, tăng sức đề kháng để cơ thể tạo kháng thể chống Cô Vi. Giới chuyên gia nói rằng cần hơn 1 năm nữa may mắn thì mới có được vaccine.

Trong mấy ngày sau khi giảm cách ly xã hội, tôi lo ngay ngáy vì thấy đồng bào mình “hồn nhiên như cô Tiên”, chủ quan khinh địch (hay sửa là “chủ quan tài khinh dịch” hén). Có câu thành ngữ mới thay cho “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” là “chưa thấy máy thở chưa biết sợ”.

Bây giờ, vì chính mình và vì mọi người thân quen, tôi luôn lẩm bẩm câu chú “Cô Vi xấu xí. Xê ra đi đi”, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy luật cộng đồng phòng dịch. Đeo khẩu trang khi ra ngoài nhà (tầm này khoe dung nhan chỉ tổ khiêu khích Cô Vi), rửa tay sát khuẩn thường xuyên (đặc biệt sau khi ra ngoài về, và nhớ rửa cả mặt – tầm này phấn son gì mà sợ trôi), tránh đông người và giữ khoảng cách an toàn giữa nhau ít nhất 1 mét (hôn môi xa).

God bless us all!

+ Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 ngày 26-4-2020 cho biết: Mặc dù vẫn đang trong tình trạng nặng nhưng hiện sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng đã có nhiều diễn biến tiến triển. Nam BN91- phi công người Anh hiện đã 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2; đối với 2 bệnh nhân nặng còn lại hiện đang tập cai thở máy.

+ Tính đến sáng 27-4, Việt Nam có 8 bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau khi đã được công bố khỏi bệnh và xuất viện. Tổ chức WHO cho biết chưa hề có khẳng định bệnh nhân COVID-19 không có khả năng bị tái dương tính, cũng như chưa xác định bệnh nhân COVID-19 sau khi khỏi bệnh có thể miễn dịch hoàn toàn. Trong một thông báo ngày 25-4-2020, WHO cảnh báo chính phủ các nước không nên lơ là theo dõi những người đã bị bệnh COVID-19 và hồi phục vì chưa có bằng chứng cho thấy những người này sẽ không bị nhiễm lần nữa. Ở Hàn Quốc, Trung tâm Korea Centres for Disease Control and Prevention (KCDC) ngày 22-4-2020 cho biết đã ghi nhận được hơn 180 trường hợp bệnh nhân COVID-19 bị tái dương tinh. Nhưng cho tới nay không phát hiện các bệnh nhân tái dương tính này gây lây nhiễm cho ai khác.

Thông tin chi tiết.

PHẠM HỒNG PHƯỚC