Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Mạng trong, mạng ngoài

Chỉ có thể nói rằng đầu óc người lạ muôn đời vẫn vậy, đã thành một thứ ADN. Trước giờ, có những người làm mạng xã hội ở Việt Nam vẫn giải thích rằng sở dĩ họ không thể lớn được chỉ vì họ phải tuân thủ các quy định của Việt Nam (sic!)

Làm như thể chỉ sau một thời gian ngắn sau khi ra mắt rình rang và hoành tráng, mạng của họ không còn được ai nhắc tới, thậm chí quên mất tên, là bởi Việt Nam có những mạng quốc tế đã hớp hồn hết người dùng tiềm năng của họ.

Những người này làm như chớ hề hiểu rằng sự sống còn và phát triển của một mạng xã hội là tùy thuộc vào chính nội hàm của mạng đó. Nó có đủ sức thu hút người dùng hay không. Hữu xạ tự nhiên hương, nhất là trong môi trường mà người dùng có thể tự do lựa chọn cái nào mình khoái hơn cả.

Hãy thử nhìn ra thế giới, có biết bao nhiêu mạng xã hội phải an phận thủ thường không thể so sánh được với một số ít mạng xã hội có thể đạt tầm thế giới. Xin lưu ý là tuyệt đại đa số các mạng xã hội đó là ở các nước cạnh tranh tự do và được pháp luật bảo vệ.

Mà thử hỏi có ai cấm các mạng xã hội Việt Nam phát triển như Thánh Gióng để ngang tầm các mạng X, Y, Z,… đâu. Có ngon và đủ ngạo nghễ thì làm đi nà… Là người Việt Nam, tôi sẽ rất tự hào (tự háo thật sự chớ không phải ngạo nghễ) nếu như có mạng xã hội của Việt Nam được người… Cambodia, Laos khoái chí xài (chỉ cần nhiêu đó là đủ khoái rồi).

Có lẽ nói đi nói lại rốt cuộc chỉ gom lại một ý: họ muốn bắt chước Trung Quốc, cấm tiệt các mạng xã hội nước ngoài để buộc người dân chỉ có thể xài mạng nội địa. Họ bất chấp một yếu tố: Việt Nam không phải là Trung Quốc – 4.000 năm đã là như vậy cho dù luôn có những kẻ và những thế lực đi ngược dòng dân tộc.

Tuy nhiên, để cho fair play, tôi phải nhìn nhận rằng các mạng xã hội của Việt Nam có một điểm yếu khiến họ không thể đạt được những gì mình hào hứng tuyên bố ban đầu đó là họ không phải là các mạng quốc tế!

P/S: Tâm sự lúc nửa khuya này có là bởi tôi vừa đọc được trên báo ý kiến của một số người muốn tiếp tục gây khó dễ cho các mạng xã hội quốc tế để mạng xã hội nội địa của họ có thể… phát triển!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.