Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

“Bán thân cứu mẹ”

Cậu em đồng nghiệp của tôi ở báo Dân Việt hôm nay chia sẻ trên báo mình một câu chuyện cảm động về chữ hiếu với tựa đề: “Cầm cố” sức lao động lấy tiền trị bệnh ung thư cho mẹ“. Bài báo này mà sớm 2 ngày, vào Ngày của Mẹ 10-5-2020 ắt còn có hiệu ứng cao hơn.

Cậu em viết: “5h sáng nay (12/5), sau nhiều đêm suy nghĩ, Giang Anh quyết định đăng trên Facebook cá nhân với bài viết có tựa đề quá sốc: “Xin được bán thân” với nội dung là vay mượn tiền để trị bệnh ung thư cho mẹ, sau đó sẽ trả dần bằng cách trừ vào lương…”

Lê Giang Anh sáng 12-5-2020. (Ảnh: Báo Dân Việt. Thanks).

Tôi xin phép chia sẻ bài này như một sự đồng cảm và tiếp tay. Tôi hy vọng trong số 14.000 Friend và Follower của mình, không kể khách vãng lai, có ai đó có thể đưa tay ra cho người con này, hoặc cũng có thể giúp lan tỏa rộng thêm để vừa có thêm hy vọng, vừa khiến cuộc đời này đẹp hơn khi vẫn còn những người con hiếu thảo với cha mẹ mình.

“Cầm cố” sức lao động lấy tiền trị bệnh ung thư cho mẹ

 Thứ ba, ngày 12/05/2020 18:00 PM (GMT+7)Tìm thêm việc làm là chuyện bình thường ở những đô thị lớn, nhưng với trường hợp Lê Giang Anh là câu chuyện đặc biệt. Giang Anh từng là chủ của một dự án khởi nghiệp đình đám cách đây 6 năm. Với dân thiết kế game di động, Giang Anh là tên tuổi có “số má” trong giới. Vậy mà bây giờ…

5h sáng nay (12/5), sau nhiều đêm suy nghĩ, Giang Anh quyết định đăng trên Facebook cá nhân với bài viết có tựa đề quá sốc: “Xin được bán thân” với nội dung là vay mượn tiền để trị bệnh ung thư cho mẹ, sau đó sẽ trả dần bằng cách trừ vào lương…

Lê Giang Anh năm 2019
Lê Giang Anh năm 2019.

Cần tiền trị bệnh ung thư cho mẹ

Trò chuyện với Dân Việt, Giang Anh (sinh năm 1985) cho biết, tháng 11/2017, khi biết mẹ bị bệnh ung thư, Giang Anh phải bỏ việc ở Hà Nội để quay về Biên Hòa (Đồng Nai) chăm sóc mẹ. Sau đó vài tháng, để tiện cho việc điều trị, Giang Anh đưa mẹ lên TP.HCM, thuê một căn phòng nhỏ trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận). 

“Từ đó đến giờ, tạm tính số tiền điều trị cho mẹ khoảng 4 tỷ đồng, trong đó bán căn nhà ở Biên Hòa là 1,6 tỷ đồng, mượn của bạn bè gần 1 tỷ đồng, còn lại là phần cá nhân. Giờ đến lúc kiệt quệ rồi, chẳng còn biết mượn ai nên đành viết thông báo như vậy. Ai thương thì gọi, cho việc để kiếm thêm tiền lo cho mẹ”, Giang Anh chia sẻ. Hiện nay, chàng trai này đang làm việc tại một công ty có tên là imba.co với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng.

Theo lời Giang Anh, mẹ bị ung thư phổi giai đoạn 4 đã hơn 2 năm. Giờ mỗi tháng, nếu trị bằng thuốc tốt, tốn gần 100 triệu đồng, còn nếu trị bằng thuốc “yếu” hơn, chừng 55 triệu đồng; cộng với tiền thuê nhà, tiền ăn uống…, mỗi tháng thêm gần 20 triệu đồng. “Tiền lương của tôi chỉ đủ trang trải cho cuộc sống. Mấy tháng trước còn tiền, mẹ khỏe hơn. Ba tháng nay, khi hết tiền (để dành, bán nhà – PV), không thêm thuốc nên sức khỏe mẹ sa sút”, Giang Anh tâm sự.

Ước nguyện của Giang Anh lúc này là có khoản tiền từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng. “Phần tiền trên, sau khi trả vài khoản nợ cũ, còn lại dành thuốc thang cho mẹ”.

Ảnh chụp Lê Giang Anh vào sáng nay, 12/5/2020
Ảnh chụp Lê Giang Anh vào sáng nay (12/5).

Giang Anh cam kết “trả dần bằng sức lao động” bằng cách: Chỉ nhận nửa mức lương trả cho vị trí đó, hoặc đảm nhiệm 2-3 vị trí với một mức lương, thời gian trả tối đa là 5 năm, thậm chí tính luôn cả lãi. “Tôi cam kết làm việc 90-100 giờ/tuần. Nếu được làm ở TP.HCM thì thật tuyệt vời, bằng không, tôi chấp nhận làm ở Hà Nội hoặc Đồng Nai…”, Giang Anh nói.

Từng “một thời ngang dọc” trong làng sản xuất game mobile

Giới thiết kế game không xa lạ với cái tên Lê Giang Anh kể từ khi Giang Anh ra mắt game mobile có tên là Chiến binh CS  vào 8/4/2014. Lúc đó, Giang Anh hồn nhiên khoe: “Xin mẹ 2 tỷ đồng để thực hiện sản phẩm đầu tay của riêng mình”. Theo lời Giang Anh, game Chiến binh CS, sau khi trả hết các khoản, còn lãi được vài tỷ đồng, nhưng khoản lãi này “bay theo gió” khi tiếp tục làm game thứ hai là Anh hùng đại chiến.

Với tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), Giang Anh đã có 5 năm làm việc cho một công ty của Pháp, 6 năm làm Giám đốc Công ty Joy Entertainment, hơn 2 năm phụ trách các dự án sản xuất… xoay quanh những công việc: Sản xuất, kinh doanh, tiếp thị, quản lý thuộc về lĩnh vực game, ứng dụng…

Nói về Giang Anh, Nguyễn Quyên (hiện đang làm việc cho Thế giới Di động) nói: “Khi viết những dòng chữ đó trên Facebook, bạn ấy là người dũng cảm như hồi khởi nghiệp Joy Entertainment. Một anh chàng có hồ sơ khủng như vậy mà phải kêu gọi cộng đồng giúp đỡ chỉ có thể rất khó khăn và hiếu thảo với mẹ”. Xà Quế Nguyên – Giám đốc CMN Online nói với Dân Việt: “Sáng nay có đọc thông tin trên, tôi sẽ tìm các nhà sản xuất, coi thử có ai giúp đỡ được anh ấy trong lúc này”.

Cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến câu chuyện của Lê Giang Anh, hãy gọi đến thuê bao: 0989.777.701.

TRỌNG HIỀN