Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Vẫn hồi hộp sau 31 ngày Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới trong nước

Việt Nam tới ngày 17-5-2020 đã có được 31 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới nào trong cộng đồng. Hàng chục ca nhiễm mới là từ nước ngoài vào và được cách ly tập trung ngay khi tới sân bay.

Nhưng bây giờ, ta đang phải hồi hộp chờ coi trong 17 ca F1 (tiếp xúc gần với BN315) có ai bị nhiễm không. Họ đã được cách ly. Và nếu có ai trong họ bị nhiễm, coi như thành tích hơn 1 tháng giữ an yên trong cộng đồng phải làm lại từ đầu.

BN315 từ Cambodia nhập cảnh trái phép qua đường mòn biên giới ở Tây Ninh vào Việt Nam lúc 3g chiều 2-5 và ở nhà người dì tại xã Tân Thành, huyện Tân Châu (Tây Ninh). Sáng hôm sau, nghe lời bà dì, anh tới Công an xã trình báo và được đưa đi cách ly. Xét nghiệm lần đầu ngày 5-5 có kết quả âm tính. Ngày 15-5, tức 10 ngày sau, có kết quả xét nghiệm lần 2 là dương tính. Vậy là 17 người từng tiếp xúc với BN315 ở Tây Ninh đã được cách ly theo. Và trong 13 ngày qua, họ từng tiếp xúc với F2 nào khác. Rồi F3, F4,… Cô Vi cực phức tạp với cái vụ dắt dây chuyền “tiếp sức” này.

Tình trạng nhập cảnh trái phép qua các biên giới đất liền phên giậu là khó tránh khỏi. Bộ đội biên phòng đã lập thêm hàng trăm chốt kiểm soát biên giới mà lính biên phòng cực khổ túc trực 24/7. Nhưng làm sao có đủ người để “nắm tay nhau làm hàng rào”? Chắc chắn có những người nhập cảnh trái phép như BN315 ở các biên giới giáp Trung Quốc, Lào và Cambodia mà ta không phát hiện được. Nguy cơ là đó.

Tuy vẫn trong thời gian ủ bệnh 14 ngày, nhưng BN315 được cách ly từ 3-5 tới 15-5 mới có kết quả dương tính, nên không rõ anh bị lây nhiễm ở đâu.

Trong khi đó Cambodia giờ là 1 trong 18 nước và vùng lãnh thổ báo cáo không còn bệnh nhân COVID-19 (Cambodia có 122 ca nhiễm). Nếu BN315 bị lây nhiễm từ Cambodia thì câu chuyện ắt khác đi – không còn bệnh nhân đang điều trị không có nghĩa là sạch virus và hết dịch.

NGÔ LÊ