Thứ Hai ngày 18 tháng 3 năm 2024

Tháng Sáu Trời Mưa và Tình Khúc Tháng 6

Hôm nay thứ Hai 1-6-2020. Vậy là ta có quyền nghe những ca khúc về tháng Sáu mà không có cảm giác “sai sai” về thời gian.

Và tôi lại thưởng thức 2 bài hát mà mình yêu thích về Tháng Sáu.

(Ảnh: Internet. Thanks)

Ca khúc Tháng Sáu Trời Mưa do nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm phổ từ bài thơ cùng tên của thi sĩ Nguyên Sa, được ca sĩ Thái Hiền trình bày đầu tiên. Bài hát này ra đời năm 1987 ở hải ngoại. Trước đó, năm 1984, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cũng phổ nhạc bài thơ này, cũng giữ nguyên tên bài thơ Tháng Sáu Trời Mưa, do ca sĩ Hải Lý trình bày. Nhưng bài này không gây được độ rung động, độ cảm như bài của Hoàng Thanh Tâm.

Ngay từ khổ đầu của bài hát cũng là của bài thơ, tôi đã chất ngất vì sự đồng cảm giữa những người “ủ mưu”, “có ý đồ”:

“Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong kín đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận.”

Ừ, nếu người ta thích đổ thừa cho “người đánh máy”, thì lỡ có gì xảy ra, anh em mình cứ đổ thừa cho “trời mưa” đó thôi. Bài hát và bài thơ kết lại: “Anh nhớ suốt đời mưa tháng sáu.”

Trong khi đó bài hát Tình Khúc Tháng 6 của Ngô Thụy Miên (sáng tác năm 1970 ở Sài Gòn, cũng dựa theo ý bài thơ cùng tên của thi sĩ Nguyên Sa) không da diết như Tháng Sáu Trời Mưa, mà nó đong đưa đong đưa, nhẹ nhàng, lãng đãng. Ừ, nếu Tháng Sáu Trời Mưa là mưa dầm, mưa tầm tã, “phong kín đường về” khiến anh và em đều có cái cớ “trời xui, đất khiến” mà ở lại với nhau, thì Tình Khúc Tháng 6 là mưa lâm thâm ngay câu mở đầu “Tháng sáu nhạt mưa, mưa ướt mềm vai em…” Nếu Tháng Sáu Trời Mưa, hai người ở trong phòng nhìn trời mưa ngoài kia, thì Tình Khúc Tháng 6 là hai người lang thang dưới mưa ngoài trời.

“Tháng sáu nhạt mưa, anh muốn cùng mưa bay
Cùng mây trôi tan biến vào môi em
Khép kín lòng môi anh ước tình yêu tới”

Trời mưa đưa ta tới với nhau, tạo cớ cho tình yêu tới. Nhưng sau khi mưa “hoàn thành nhiệm vụ của Thần Cupid”, chỉ có điều không bắn mũi tên xuyên táo đôi ta (đau thấy bà), mà tưới nước mưa ướt đẫm chúng mình (ai ngu không biết chớp thời cơ, khai thác cơ hội thì ráng mà chịu), anh rên rỉ:

“Hãy nói mình yêu nhau bằng tiếng loài người
Trời thôi mưa, trời thôi mưa
Mình đừng xa nhau, xa nhau.”

Còn bây giờ, xin mời bạn cùng tôi thưởng thức ca khúc Tháng Sáu Trời Mưa qua giọng ca Thái Hiền và Tình Khúc Tháng 6 với tiếng hát Khánh Hà.

PHẠM HỒNG PHƯỚC