Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuyện chiếc máy bay Vietjet trượt đường băng trưa mưa 14-6-2020

Sự cố máy bay của hãng Vietjet bị trượt đường băng khi hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất trưa 14-6-2020 đang được cơ quan chức năng điều tra xử lý. Khi chưa biết rõ nguyên nhân thì theo lẽ thường tình và tập quán mạng xã hội, mọi tay cào bàn phím đều có thể đóng vai trò một phán quan ngồi trước màn hình mà phán mà xử. Đành chịu thôi, bởi thời đại 4.0 nó là như vậy mà ta lại không thể downgrade nó về 1.0.

Nhưng có hai điều mà ai cũng phải nhìn nhận. Một là phi công nếu không được bà độ thì phải nói là tài giỏi. Hai và quan trọng nhất là tất cả mọi người đều bình an về với vợ con và bạn trai, bạn gái.

Mọi người thấy cái bánh xe bị nổ vỏ mà hãi sợ. Và chuyện cái bánh xe lại là một trong những yếu tố để tìm nguyên nhân sự cố. Nếu vì nổ vỏ bánh xe dẫn tới trượt đường băng thì chuyện hoàn toàn khác hẳn do trượt đường băng mà nổ vỏ bánh xe.

Bất luận thế nào, đây là một trong những tai nạn hàng không. Tuy tai nạn là điều ai cũng phải luôn phóng tránh mà xui rủi vẫn có thể không tránh được, hàng không vẫn luôn là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới. Theo Mạng An toàn Hàng không (Aviation Safety Network) ước tính, nguy cơ xảy ra một tai nạn hàng không gây chết người có tỷ lệ 1 trên 2,52 triệu.

Trở lại chuyện sự cố trưa 14-6. Chiếc máy bay Airbus A321 chuyến bay VJ322 của Vietjet khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11g23. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12g10, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, máy bay đã trượt ra ngoài mép đường băng (Từ khoảng cách đường băng đến vị trí lệch của máy bay khoảng 10m). Máy bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn. Theo báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Quản lý Bay miền Nam cho biết thời tiết mưa tại Tân Sơn Nhất lúc đó vẫn đủ điều kiện để máy bay hạ cánh.

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 đường băng là 25R/07L và 25L/07R. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sân bay đang đóng đường băng 25R/07L để khảo sát việc nâng cấp, sửa đường băng. Và sau khi xảy ra sự cố trượt đường băng, sân bay phải tạm đóng cửa luôn đường băng 25L/07R còn lại trong 120 phút để khắc phục sự cố kéo máy bay Vietjet vào sân đậu.

Bạn Peter Dung Nguyen, một blogger chuyên về du lịch và hàng không, sáng 15-6 chia sẻ trên Facebook: “Sáng nay, chiếc A321 của Vietjet đã được giải thoát khỏi “vũng lầy” bùn nhão cạnh một đường băng ở TSN Intl Airport! Mưa lớn mịt mù và gió mạnh quá mà! Mừng là hành khách và phi hành đoàn đều ok, không thương tích! Sự cố trượt ra khỏi đường băng trưa hôm qua 14-6-2020 đã gây nhiều xáo trộn cho những chuyến bay đến và đi cho đến khoảng hơn 18g. Riêng Vietnam Airlines thông báo có đến 165 chuyến bị ảnh hưởng! Đáng kể là một chuyến bay của Eva Airways miễn cưỡng lập thành tích chuyến bay từ Đài Bắc đến Saigon dài nhất lịch sử vì phải bay vòng vòng hơn 7 tiếng và 30 phút. May là trước khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Đào Viên, chiếc A330 mang hình ảnh Hello Kitty đã nạp lượng nhiên liệu lớn và đó là chuyến bay chỉ chở cargo chứ không có hành khách!”

Nhân tiện, giá như hãng Vietjet có hình thức nào đó xoa xoa bóp bóp cho các hành khách may mắn trong chuyến bay đó sớm hết sợ. Chẳng hạn như tặng cho mỗi người một số chuyến bay miễn phí á.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.