Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Thầy trò họ đã phải chia ly

Mị rất dấu yêu à. Sáng thứ Hai 15-6-2020, một anh bạn của A Phủ chia sẻ mấy tấm ảnh chụp cảnh sáng nay có mấy thầy trò ở Chùa Long Nguyên (Q.4, TP.HCM) chia tay nhau trong nước mắt. Sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo, 46 tuổi, người vừa bị Giáo hội Phật giáo TP.HCM ngày 12-6-2020 ra quyết định kỷ luật thu hồi chức trách trụ trì chùa, đã phải rời ngôi chùa mà mình tu hành nhiều năm nay để đi tới ngôi chùa khác thi hành hình phạt kèm theo là 6 tháng biệt chúng (không được tham gia các hoạt động xã hội, dành thời gian sám hối).

Ngày 12-6, Thượng tọa Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin – Truyền thông Giáo hội Phật giáo TP HCM) cho biết: “Đây là biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhất đối với tăng ni ở TP HCM từ trước cho tới nay.”

Sư cô Hạnh Thảo chịu kỷ luật như vậy cho hành vi “dạy đệ tử” bị cho là bạo lực trong một clip vừa được ai đó tung lên mạng khoảng một tuần qua. Bi kịch của sư cô là đệ tử đó chỉ là một bé gái 9 tuổi mà sư cô đã nhận cưu mang thay cho mẹ bé do hoàn cảnh riêng. Thôi ta không bàn tới nội dung video vì những gì người ta cần thấy thì đã được ai đó ghi hình trong đó rồi. Có chăng là chưa thể hiểu được vì sao sự việc đáng buồn, đáng trách này xảy ra đã 4 tháng trước mà nay mới bị tung lên mạng xã hội, trong khi thầy trò họ đã làm lành và sống bình thường với nhau. Nếu ở đời thường, người ta còn có thể nói là do trong mùa đại hội, bầu chọn nhân sự chi đó. A Phủ cố không tin trong chốn tu hành vẫn còn chuyện ganh ghét nhau, coi cái ghế trụ trì chùa là ghế nóng….

Bạn tôi khi chia sẻ mấy tấm ảnh thầy trò chia tay này có ghi: “Ai cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành xử của mình. Mong câu chuyện này sẽ được khép lại từ hôm nay cả nhà ạ!!!”

A Phủ cũng đồng cảm và đồng tình với bạn ấy. Tất nhiên, nếu như cơ quan chức năng điều tra xác minh được rằng đây không phải là một hành vi bột phát mà đã diễn ra nhiều lần để sư cô bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội bạo hành trẻ em thì câu chuyện lại khác đi. Mà thiệt cái bụng, A Phủ không hề dám nghĩ sẽ là như vậy. Như thế này đã quá đủ đau lòng rồi. (Báo Người Lao Động 12-6-2020 cho biết phóng viên của báo đã tới Chùa Long Nguyên để tìm hiểu và “Theo người dân sống xung quanh chùa Long Nguyên, lâu nay sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo là người tốt tính, nuôi dạy các cháu rất cẩn thận.”)

Trong status trước A Phủ có viết: “A Phủ tôn trọng mọi cảm xúc và cảm nghĩ của mỗi người – tùy tâm và tùy duyên. A Phủ chưa bao giờ mong muốn những chuyện thất tình lục dục, tham sân si hỉ nộ ái ố lại xảy ra nơi chốn tu hành. Chỉ có điều, cho dù là Thánh nhân thì cũng chỉ là con người, huống chi đây chỉ là những người tu hành trên con đường thoát tục có nhiều thử thách, cám dỗ và nấc bậc.” Giờ thì chuyện xảy ra cũng đã xảy ra, mọi người cố gắng giúp sức về tinh thần để sư cô sám hối tốt đẹp và có thể tiếp tục con đường tu tập của mình. Và bất luận thế nào, cầu mong đây lại thêm một bài học mới cho mọi người – trước hết là với sư cô này.

A Phủ cảm ơn anh bạn đã chia sẻ hình ảnh. A Phủ tin rằng anh không “phô-tô-sốp” và các nhân vật không diễn để chụp ảnh. Cầu mong thấy trò họ chia tay 6 tháng để rồi có thể đoàn tụ lâu dài dưới mái chùa trong bàn tay của Đức Phật – cái đó gọi là duyên.

PS: Các bạn chỉ đọc thôi nhé. Xin đừng comment chi hết. A Phủ xin phép khép lại câu chuyện buồn giữa tháng 6 phượng bật gốc, phượng ngã đổ và phượng bị cưa bỏ này ở đây. A Phủ xin phép được ẩn tất cả các comment của mọi người sau khi A Phũ đọc đầy đủ và lãnh hội nhé. An yên cho mọi người. Cưng mọi người.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Facebook bạn Đoàn Tuấn. Thanks.