Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những “Cô Vi Việt” bên hồ san ở Mỹ

Ối làng nước Vũ Đại ơi, thì ra cái trend áo yếm hồ sen nào phải chỉ có ở Việt Nam mà đã theo chận người Việt mình qua tận xứ Mỹ cách xa nửa vòng Trái đất kia đấy ông giáo ạ.

Đây này, ông thầy siêu đại sư phụ của tôi ở Bắc California vừa cùng bạn bè đi thưởng hoa sen ở hồ sen lớn của thành phố đã chụp được những hình ảnh “đặc sắc dân tộc” này. Phải nói là cực đẹp, người đẹp, cảnh đẹp.

Chỉ có điều ông thầy tôi bắt ớn lạnh sống lưng. Vì chỉ có mình ên ông cẩn trọng mang khẩu trang (trong ảnh có á) khi ra ngoài. Còn lại các cô gái Việt Mỹ thì vô tư khoe dung nhan của mình. Ông thầy Eureka một cái phát hiện mình đã mục sở thị tận mắt nhìn thấy những “Cô Vi” trong những tà áo dài đủ màu sắc đầy quyến rũ có thể gây chết người.

Trước nay tôi vẫn nghĩ sở dĩ người Việt di dân thích sống tập trung ở bang California không phải chỉ vì nó đông vui, có nhiều người Việt với 2 tâm điểm là vùng Little Saigon (Orange County) và San Jose, cũng như thời tiết nắng nóng (hầu như không có tuyết). Mà người Việt còn hạp với California ở truyền thống văn hóa đa sắc tộc và tính tự do của nó. Tôi đã nhiều lần tới California và ngay từ lần đầu đã nhận xét đây là tiểu bang “hợp chúng quốc” nhất trong 50 tiểu bang ở Mỹ. Người Việt mình nhiều người khoái “tự do vô chính phủ” mà, nhất là như ông thầy tơi nhận xét: “khoái làm ngược với các quy định, lệnh ban”.

Bang California hiện đang là một trong những điểm nóng nhất về COVID-19 ở Mỹ. Nó đã vọt lên số 2 về số người nhiễm ở Mỹ (chỉ sau New York). Số lượng ca nhễm đã tăng lên trong những ngày gần đây cùng với tốc độ tái mở cửa của bang. Theo Worldometer, từ ngày 19-5 tới nay, chì có 4 ngày bang California có số người nhiễjm mới/ngày dưới 2.000 người, trong đó có 12 ngày có hơn 3.000 người nhiễm mới/ngày. Trong 6 ngày qua (từ 16 tới 21-6), ngày nào cũng có thêm hơn 3.000 ca nhiễm mới, đặc biệt là ngày 20-6 đạt kỷ lục với 4.363 ca nhiễm mới.

Vậy mà các cô gái Việt này bất chấp Cô Vi. Kinh á!

Xin phép ông thầy để được chia sẻ bài này với các bạn.

Các bạn ở VN dí dỏm gọi virus Vũ Hán là Cô Vi, như hiện thân của một thiếu nữ. Bất ngờ tôi đã gặp Cô Vi. Cuối tuần qua, tôi đi hóng mát tại hồ sen trong công viên thành phố. Theo luật tôi phải mang khẩu trang, nhưng tôi thấy chẳng có ai tuân thủ luật đó… chỉ khi đứng một mình mới không cần mang khẩu trang. Bên hồ có mấy thiếu nữ Việt ríu rít đứng bên hoa. Có cô mặc áo yếm vàng. Anh bạn tôi có máy ảnh tốt nên anh “zoom” ké được vài tấm hình. Mấy nàng này không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách xã hội, họ đúng là những nàng cô Vi. Sợ quá!

Cần nói thêm, phụ nữ Việt ở ngoại quốc thường lợi dụng mọi cơ hội để mặc áo dài (trong khi ở trong nước thích mặc áo đầm). Cũng nói thêm nữa, dân Cali nổi tiếng về đặc tính liberal. Vì vậy họ phát sinh ra những phong trào hippie, LBGT, ủng hộ di dân… Hễ chính phủ bảo họ đi về phía tay phải thì họ rẽ phía tay trái. Chính phủ bảo đeo khẩu trang thì họ nói “Why?”

Tôi cũng thấy có đôi bạn trắng đen dạo bước bên hồ. Hai đứa con trắng đen của họ cầm tay nhau như hai thiên thần. Tôi thấy đó là hình ảnh trọn vẹn của hòa bình, của tự do, và là tinh hoa của sự sống. Tôi xin được chụp hình hai em nhỏ, họ vui vẻ nhận lời ngay.

TRANG N. DO