Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ngày 19-6 đặc biệt ở Mỹ

Ngày 19-6 đặc biệt ở Mỹ trong năm 2020. Tôi thì vẫn thích gọi ngày này là Junetenth Independencs Day hơn là Black Independence Day. Bởi đâu phải chỉ có người da đen mới khổ sở vì đầu óc kỳ thị chung tộc. Cho tới Two thousands twenty (2020) vẫn còn bóng ma đó.

Tôi nghĩ, giải pháp tốt cho tất cả nếu như ngày này được công nhận là một ngày federal holiday với cái tên trước nay của nó. Không ít Vietnamese American sẽ bao vui với ngày này.

Xin phép chia sẻ với bạn bè quan tâm bài viết mới của ultra sư phụ của tôi. Ông định cư ở Mỹ từ 1975, là giáo sư trung học đệ nhị cấp ở Saigon trước đó, và là một người viết lách từ đó nên có thể hiểu nhiều hơn về niwi giờ là Tổ quốc của mình.

P.H.P.

Trang N Do June 20 at 9:17 AM

Lịch sử vận chuyển những diễn biến khôn lường như có bàn tay của định mệnh xếp đặt. Vụ án George Floyd xảy ra đúng vào lúc có đại dịch virus Vũ Hán. Khi toàn thể sinh hoạt của thế giới ngưng đọng, khiến biến cố Floyd không thể bị nhận chìm. Hợp cùng thời điểm, hôm nay nước Mỹ mừng lễ Juneteenth (viết tắt cho June Nineteenth – 19 tháng 6) lần thứ 155. Vào ngày này, năm 1865, quốc gia Mỹ thống nhất, Tổng Thống Abraham Lincoln tuyên bố chấm dứt chế độ nô lệ.

Texas là Tiểu bang đầu tiên tuyên xưng Juneteenth là ngày lễ của tiểu bang. Sau đó 47 tiểu bang khác cũng chấp thuận tương tự. Liên bang chưa có quyết định nào, một số nghị sĩ đề nghị Juneteenth là ngày lễ quốc gia với danh xưng Juneteenth Independence Day (Ngày Độc Lập 19 tháng 6). Hiện tại phong trào Black Life Matter muốn Juneteenth trở thành ngày lễ quốc gia với danh xưng Black Independence Day (Ngày Độc Lập Da Đen). Công nhân toàn quốc đều được nghỉ làm. Ngày lễ sẽ nhắc nhở cho mọi người nhớ những gì đã xảy ra và hiểu những gì phải làm.

Cờ của phong trào Juneteenth có hình ngôi sao, ghi nhớ Texas. Màu đỏ, màu trắng và màu xanh tượng trưng quốc kỳ Mỹ. Vòng hào quang xung quanh ngôi sao là biểu tượng cho tất cả mọi chủng tộc trên quốc gia này đều là công dân Mỹ. Dòng chữ June 19 – 1865 ghi dấu ngày tuyên bố giải phóng nô lệ xảy ra tại Galveston, Texas.

Trong cơn biến động hiện tại, ngày lễ Juneteenth hôm nay quan trọng hơn bao giờ. Nó bao hàm lịch sử nước Mỹ và lịch sử nhân loại trong quá khứ và viết trang lịch sử mới cho tương lai. Động lực của ngày lễ Juneteenth sẽ không chỉ dành riêng cho nước Mỹ, nhưng còn giúp toàn thế giới nhận thức ra lý tưởng bình đẳng chủng tộc của con người.

ĐỖ NGỌC TRANG, CA, USA