Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Google giúp thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á sau đại dịch COVID-19

Trong nửa năm qua, đại dịch COVID-19 tấn công khắp toàn cầu đã dẫn tới một sự thay đổi sâu sắc đối với cách chúng ta sống và làm việc. Sức ảnh hưởng xấu của dịch bệnh nghiêm trọng tới mức đã khiến hầu như các doanh nghiệp trên thế giới phải xem xét lại về các chiến lược và lộ trình sản phẩm. Dẫn đầu xu hướng thay đổi này là các công ty khởi nghiệp, tiên phong trong việc giải quyết những thách thức mới không lường trước được như cách họ vẫn thường làm – với sự nhanh nhạy, công nghệ tiên tiến và năng lực phục hồi.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á luôn là điểm nóng cho sự sáng tạo và đổi mới. Khu vực này có một lý lịch phong phú với các doanh nghiệp gia đình nhờ được trang bị các giải pháp đặc thù và phù hợp, đã nhiều lần phát triển các ý tưởng địa phương của mình trở thành các công ty toàn cầu. Google nói rằng: “Các công ty khởi nghiệp có khả năng phát triển các giải pháp cho những thách thức đặc biệt mà chúng ta hiện đang phải đối mặt và chúng tôi cam kết hỗ trợ nỗ lực đó của họ.”

Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á

Ông Thye Yeow Bok, Giám đốc Chương trình Quan hệ Nhà phát triển (Developer-Relations Program) của Google, cho biết: “Tôi rất vui mừng được thông báo mở đơn đăng ký cho chương trình Google for Startups Accelerator: Southeast Asia (Google thúc đẩy các nhà khởi nghiệp: Đông Nam Á). Đây là một chương trình đào tạo trực tuyến kéo dài 3 tháng dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp mới bắt đầu có tiềm năng lớn trên khắp khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines) và Pakistan. Và năm nay, chúng tôi đặc biệt tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đang giải quyết các thách thức mà chúng ta hiện đang phải đối mặt: các công ty khởi nghiệp mới đang khai thác các giải pháp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tài chính hoặc vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh giãn cách xã hội; sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), Máy học (Machine Learning) hoặc phân tích dữ liệu (Data Analysis) theo những cách có ý nghĩa; hoặc sử dụng công nghệ để làm cho thế giới trở nên dễ hòa nhập hơn đối với người già hoặc người khuyết tật.”

Được biết đến trước đây với tên gọi Google Launchpad Accelerator, chương trình này sẽ tiếp tục cam kết lâu dài của Google trong việc giúp các công ty khởi nghiệp giải quyết các thách thức kỹ thuật cụ thể với sự hỗ trợ và tài nguyên của Google. Tham gia chương trình Google for Startups Accelerator, những người sáng lập được chọn sẽ phác thảo những thách thức hàng đầu mà doanh nghiệp khởi nghiệp của họ đang phải đối mặt, và họ sẽ được ghép cặp với các chuyên gia phù hợp trong ngành hoặc từ Google để giải quyết những thách thức đó. Các công ty khởi nghiệp tham gia sẽ nhận được sự hướng dẫn chuyên sâu về cả thách thức kỹ thuật và kinh doanh cũng như kết nối với các đội ngũ có liên quan từ khắp Google và mạng lưới các đối tác trong ngành. Ngoài việc hướng dẫn và hỗ trợ dự án kỹ thuật, chương trình đào tạo còn bao gồm các buổi thảo luận đào sâu và các khóa học tập trung vào thiết kế sản phẩm, thu hút khách hàng và phát triển năng lực lãnh đạo cho người sáng lập.

Những lợi ích của chương trình Google for Startups Accelerator:

  • Hỗ trợ không có vốn chủ sở hữu (Equity-free).
  • Lời mời độc quyền tham dự các bootcamp kỹ thuật do Google tổ chức.
  • Cơ hội nhận lên tới 100.000 USD trong các khoản tín dụng Google Cloud Platform và Firebase.
  • Tư vấn cá nhân và hỗ trợ kỹ thuật từ Google và các chuyên gia trong ngành
  • Cơ hội cung cấp phản hồi cho các nhóm sản phẩm của Google.

Chương trình năm nay được Google ưu tiên cho:

  • Doanh nghiệp khởi nghiệp với một sản phẩm dựa trên công nghệ (technology-based product).
  • Các công ty khởi nghiệp có được một số mức độ kết quả thị trường (market traction) đối với sản phẩm / dịch vụ của họ, đã qua giai đoạn ý tưởng với sự xác nhận khách hàng ban đầu.
  • Các công ty khởi nghiệp có thể tạo cơ hội thị trường lớn cho tác động lớn hơn.
  • Các công ty khởi nghiệp đang giải quyết các thách thức mà xã hội phải đối mặt trong các lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tài chính hoặc hậu cần (logistics)
  • Khởi nghiệp với các giải pháp dưới góc độ xã hội; sử dụng trí tuệ nhân tạo, Máy học hoặc phân tích dữ liệu theo những cách có ý nghĩa.
  • Nhóm sáng lập khởi nghiệp và / hoặc các thành viên chính của nhóm có thể chứng minh rằng họ có kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh và tư duy để phát triển và mở rộng quy mô công ty trong khu vực.

Một số thời gian quan trọng của chương trình:

  1. Chương trình tăng tốc ảo (virtual accelerator) từ 11-8 tới 12-11-2020.
  2. Tuần lễ Bootcamp diễn ra từ 7-9 tới 10-9-2020.
  3. Tuần tốt nghiệp (Graduation week) diễn ra từ 9-11 tới 12-11-2020.

Đăng ký đến hết ngày 19-7-2020

Thủ tục đăng ký tham gia chương trình Google for Startups Accelerator được mở đến hết ngày 19-7-2020 dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines) và Pakistan. Thủ tục đăng ký có tại đây.

Ông Thye Yeow Bok của Google nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rằng nếu các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, các cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta cũng sẽ thành công. Chúng tôi mong đợi được làm việc với thế hệ tiếp theo của những nhà sáng lập, những nhà cải cách, người sẽ giúp định hình quá trình phục hồi kinh tế của chúng ta, và xây dựng một tương lai lâu dài vững bền hơn tại khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Goole cung cấp.