Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Một Hong Kong không còn như cũ từ ngày 1-7-2020

Ngày 30-6-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký ban hành Luật An ninh quốc gia dành cho Hong Kong đã được Quốc hội nước này thông qua cách đây không lâu. Luật có hiệu lực từ 0g ngày 1-7-2020.

Kể từ nay, những hành động biểu tình chống đối như trước đây ở Hong Kong sẽ bị coi là bạo loạn.

Ảnh: Internet. Thanks.

Cái gọi là chính sách “1 quốc gia, 2 chế độ” mà Bắc Kinh đưa ra dành cho Hong Kong khi lãnh thổ này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997, mà theo đó Hong Kong sẽ được tự chủ 50 năm (tức đến năm 2047) giờ đây coi như chỉ còn trên danh nghĩa, chỉ sau 23 năm. Tất nhiên, khai niệm “chế độ” không chỉ có vấn đề an ninh và pháp luật. Hong Kong có lẽ vẫn tiếp tục vận hành không hoàn toàn giống ở đại lục, nhưng chắc chắn không phải như Hong Kong trước đây. Nó giống như một sự quá độ giữa chế độ cộng sản cấm quyền ở Bắc Kinh và chế độ dân chủ ở phương Tây. Hay là là gọi là “nửa nạc, nửa mỡ” hén. Mà thiệt tình trước giờ tôi vẫn thấy cái khái niệm “1 quốc gia, 2 chế độ” nó chông chênhg, giống như cưỡng ép mà ra.

Và từ nay, Mỹ coi Hong Kong giống như các thàmh phố Trung Quốc khác, không còn cho hưởng các đặc quyền nữa.

7,5 triệu dân Hong Kong từ ngày 1-7-2020 bắt đầu một trang đời mới. Tôi không gọi đây là một “Hong Kong mới” mà là một “Hong Kong không còn như cũ”. Người dân bình thường không màng thế sự có lẽ cũng chẳng thấy ảnh hưởng gì, ngoại trừ không còn (hay ít) thấy những hình ảnh chống đối Bắc Kinh. Chỉ có những ai đau đáu một nỗi niềm Hương Cảng trước 1997 mới bị sốc toàn tập.

Tất nhiên, chuyện Trung Quốc và Hong Kong là chuyện nội bộ Trung Quốc. Hong Kong khác Taiwan. Định mệnh. Điều muốn nói ở đây là giá trị của sự cam kết từ Bắc Kinh – cam kết quốc tế chớ đâu phải chơi.

Tham khảo về Luận An ninh Quốc gia Hong Kong.

P.H.P.