Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bệnh nhân Đà Nẵng đã được khẳng định là người bệnh COVID-19 thứ 416

Theo báo Sức khỏe và Đời sống của Bộ Y tế Việt Nam, sáng 25-7-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình và đưa ra các biện pháp chỉ đạo trong bối cảnh Việt Nam đã có ca bệnh số 416 – bệnh nhân nam 57 tuổi ở Đà Nẵng.

Đây là bệnh nhân COVID-19 phát hiện bị lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong 99 ngày qua ở Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cần hết sức bình tĩnh, có lối đi cách làm nghiêm túc để ngăn ngừa có hiệu quả, không để lây lan ra cộng đồng. Cần có phương thức chỉ đạo bài bản, quyết liệt, kịp thời và đưa ra một số quyết sách cần thiết trong thời gian tới, nhất là TP. Đà Nẵng, khu vực miền Trung cũng như các đô thị lớn.

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về trường hợp mắc bệnh tại Đà Nẵng (BN416), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, có kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 25-7-2020.

Do tính chất đặc biệt của trường hợp này, Bộ Y tế đã phải tiến hành cẩn trọng các bước trước khi có thể khẳng định kết quả.

Ngày 20-7-2020, ông T.V.D (nam, 57 tuổi, ngụ Phường Hòa Khánh Bắc, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)  sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút. Tại đây, ông D. được chẩn đoán viêm phổi và được nhập viện vào Khoa Nội Hô hấp. Sau đó, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho xét nghiệm, đồng thời lấy mẫu dịch ở họng xét nghiệm COVID-19. Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23-7 của CDC Đà Nẵng bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho thấy ông D. dương tính COVID-19. Trung tâm đã tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR lần 2 vào chiều ngày 23-7 cũng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm được gởi tới Viện Pasteur Nha Trang ngay trong đêm 23-7 và kết quả sáng 24-7 cho thấy dương tính với SARS-CoV-2. RT-PCR là phương pháp xét nghiệm COVID-19 được coi là chính xác nhất hiện nay và được cả thế giới áp dụng. Theo quy trình thông thường phổ biến trên toàn cầu, chỉ cần 2 lần xét nghiệm dương tính (1 lần sàng lọc – screening test và 1 lần xác định – confirm test) là đủ để công bố nhiễm virus, và ngay từ khi nghi nhiễm đã phải áp dụng các biện pháp cách ly, xử lý đặc thù.

Trong ngày 24-7, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương – cơ quan xét nghiệm “chung thẩm” – cũng đã có 2 lần xét nghiệm (lần 4 và lần 5) đối với trường hợp này. Và trưa 25-7, Bộ Y tế đã chính thức công bố bệnh nhân Đà Nẵng này là bệnh nhân COVID-19 thứ 416 (BN416) ở Việt Nam.

Nguồn ảnh: Zing News. Thanks.

Như vậy sau 99 ngày “giữ trắng khung thành”, không phát hiện ca nhiễm nào trong cộng đồng, Việt Nam đã có ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên. Đây là bệnh nhân COVID-19 người Việt Nam thứ 345 và người thứ 109 bị lây nhiễm trong cộng đồng kể từ đầu dịch tới nay.

Thật ra, chuyện có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ở Việt Nam không có gì bất thường. Nó như bom nổ chậm thôi. Việt Nam có thể coi là ổn, nhưng chung quanh là các nước đang bị COVID-19 làm cho khốn đốn. Với những đặc thù riêng và với đường biên giới dạng “phên giậu” giáp Trung Quốc, Lào và Campuchia, Việt Nam phải đối phó với tình trạng nhập cảnh lậu. Và thực tế trong những ngày qua đã phát hiện những trường hợp người Việt và người nước ngoài nhập cảnh lậu, có những đoàn hàng chục người, và sau đó thậm chí đi vào miền Trung, miền Nam. Trong khi đó, người Việt ngày càng tỏ ra chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Ngày 25-7, Chính quyền Hà Nội đã yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Trước hết sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tập trung đông người.

Nguồn: TTXVN. Thanks.

NGÔ LÊ