Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Việt Nam có thêm 8 ca bệnh COVID-19 mới tại 4 bệnh viện ở Đà Nẵng

Sáng 29-7-2020, Bộ Y tế công bố có thêm 8 ca bệnh COVID-19 mới ở Đà Nẵng, BN439 tới BN446. Họ là người nuôi bệnh và bệnh nhân ở 4 bệnh viện tại Đà Nẵng. Đó là Bệnh viện Đà Nẵng (đông nhất), Bệnh viện C, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Giao thông Vận tải.

Như vậy, từ ca BN416 công bố ngày 25-6 tới nay đã có 30 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng và liên quan tới Đà Nẵng (người Quảng Ngãi và Quảng Nam có tới Đà Nẵng).

Báo Sức khỏe và Đời sống của Bộ Y tế dẫn lời của GS.TS Nguyễn Văn Kính – Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, chủng virus SARS-CoV-2 mới vừa được phát hiện tại Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần, tuy nhiên độc lực không thay đổi so với chủng cũ. Ông cho biết: “Virus SARS-CoV-2 có những biến đổi liên tục trong quá trình lan tràn ra toàn thế giới. Hiện tại, virus này có tới 99 chủng đã được biết, trong đó tại Việt Nam đã ghi nhận 6 chủng. Các biến chủng mới, bao gồm cả chủng vừa được phát hiện tại Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần chủng SARS-CoV-2 cũ. Điều này lý giải tại sao gần đây, thế giới ghi nhận tới 1 triệu ca mắc mới trong 3 ngày, trong khi trước đây khoảng 1 tuần mới lên tới con số này.”

Nhiều địa phương đang quyết liệt truy tìm những người vừa từ Đà Nẵng tới. Rất cần thiết để giúp phòng lây lan. Nhưng cái khó là họ đã đi tứ tán, bằng phương tiện cá nhân nên cơ quan chức năng không thể kiểm soát. Vì thế, bên cạnh việc thông tin rộng khắp còn cần vận động mọi người chung tay kiểm soát chung quanh mình để báo cho cơ quan chức năng kịp thời. Đó là hành động thiết thực và cần kíp để tự bảo vệ mình và người thân. Sáng nay, nhà tôi đã nhận tin nhắn qua Zalo của Khu phố đề nghị nếu có người nhà hay khách tới từ Đà Nẵng thì yêu cầu họ liên lạc với công an khu phố và khai báo y tế.

Vào sáng 28-7 tại Hà Nội và Đăk Lăk xuất hiện mỗi nơi 1 ca nghi nhiễm COVID-19 đều từ Đà Nẵng về. Họ đang được theo dõi chặt chẽ. Cơ quan chức năng đã cách ly và tiến hành xử lý phòng dịch như với ca dương tính.

Hà Nội phong tỏa 1 ngõ và 1 nhà hàng pizza vì có ca nghi mắc COVID-19

Khách sạn ở quận 11 (TP.HCM) bị phong tỏa. (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ. Thanks.)

TP.HCM tối 28-7 cũng đã tiến hành kiểm soát phong tỏa và khử khuẩn một khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.11) – đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy vì có liên quan tới một ca nghi nhiễm từ Đà Nẵng. Ngay trong đêm, 4 người của khách sạn đã được đưa đi cách ly tập trung và hơn 40 khách lưu trú phải cách ly trong khách sạn.

Phong tỏa một khách sạn đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy, cách ly 44 người

Trong khi đó, Bệnh viện Quốc tế City ở quận Bình Tân (TP.HCM) cũng đã phải tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 29 tới 31-7 vì có liên quan tới 2 ca nghi nhiễm COVID-19 có điều trị tại đây. Sở Y tế TP.HCM sáng 29-7 đã đề nghị Bệnh viện Quốc tế City theo dõi sức khỏe những nhân viên y tế có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19, bên cạnh việc tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân.

Một bệnh viện ở TP HCM dừng đón bệnh nhân do có ca nghi nhiễm COVID-19

MEDIAONLINE