Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Google Files có thêm tính năng Thư mục An toàn

Google ngày 5-8-2020 đã ra mắt tính năng Thư mục An toàn (Safe Folder) trong ứng dụng quản lý dữ liệu trên thiết bị di động Files, đánh dấu cột mốc 150 triệu người dùng toàn cầu và hơn 1.000 tỷ tập tin được dọn dẹp kể từ ngày Google Files ra mắt vào tháng 12-2017. Google cho biết: Tính năng này trước tiên sẽ khả dụng cho hơn 2 triệu người dùng và được triển khai dần cho toàn bộ người dùng Files trong những tuần tới.

Thư mục An toàn là một thư mục được mã hóa và đặt khóa mở với 4 số PIN. Người dùng có thể dễ dàng lưu trữ những tài liệu quan trọng, hình ảnh, video và tập tin âm thanh vào thư mục khóa này mà không phải lo lắng những tập tin cá nhân của mình có thể bị người khác mở được. Thư mục sẽ không cho phép người dùng chụp ảnh hay quay màn hình nội dung chứa bên trong. Nó cũng sẽ được khóa lại ngay khi người dùng chuyển sang ứng dụng khác để không nội dung nào bên trong có thể bị truy cập khi ứng dụng đang chạy nền, và người dùng sẽ phải nhập lại mật mã khi mở lại.

Ứng dụng Files vốn được tạo ra cho những người dùng thiết bị có dung lượng thấp, đa phần là người dân của các nước Ấn Độ, Nigeria và Brazil. Tính năng Thư mục An toàn được tạo ra bởi vì nhiều người thường xuyên dùng chung thiết bị của mình với bạn bè và người thân trong gia đình. Ông Joris van Mens, Giám đốc Sản phẩm Google, cho biết. “Việc dùng chung các thiết bị rất phổ biến ở những nơi điều kiện tiếp cận smartphone còn hạn chế, và càng được củng cố bởi chuẩn mực văn hóa đối với việc dùng chung các tài nguyên. Mặc dù mỗi người có thể có một định nghĩa khác nhau về quyền riêng tư, tính năng này là một cách để chúng tôi có thể cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn, giúp người dùng quản lý nội dung cá nhân ngay cả trên các thiết bị dùng chung.”

Tính năng “Thư mục An toàn” cho phép người dùng lưu trữ những tập tin quan trọng trong một thư mục riêng tư được bảo mật bằng mã PIN và bảo vệ chúng khỏi những xâm phạm quyền riêng tư

Ứng dụng Files sẽ tiếp tục giúp người dùng giải phóng dung lượng, quản lý nội dung và chia sẻ tập tin. Từ khi được ra mắt, ứng dụng đã giúp người dùng:

  • Xóa hơn 1.000 tỷ tập tin, việc mà sẽ tốn hơn 300 thế kỷ nếu người dùng dọn bằng tay mỗi giây 1 tập tin trùng lặp, ảnh chế cũ hoặc file rác.
  • Tiết kiệm hơn 400 petabyte dung lượng trên điện thoại người dùng – tương đương với đoạn video HD được quay liên tục trong 1.400 năm. (1 petabyte – PB bằng 1.000 terabyte – TB).
  • Giải phóng 12GB dung lượng mỗi giây, tương đương với 5.000 tấm ảnh mỗi giây.

Ứng dụng Files hiện có mặt trên Google Play Store với 80 ngôn ngữ, dành cho mọi dòng điện thoại hoạt động trên hệ điều hành Android 5.0 (Lollipop) trở lên. Riêng tính năng Thư mục An toàn sẽ khả dụng cho thiết bị chạy Android 8.0 (Oreo) trở lên. Xem thêm thông tin chi tiết tại files.google.com

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Google cung cấp.