Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

California chịu 12.000 lưỡi tầm sét

Ông thầy hơn thầy của tôi định cư ở California từ năm 1975 vừa có một bài về đợt cháy rừng hiện đang xảy ra ở bang này cùng những gì chung quanh nó.

Xin phép được chia sẻ cùng các bạn.

Thầy TRANG N. DO viết:

“Một hiện trạng quái dị ở Elk Grove, nơi tôi sống. Cảnh vật như vào thời mạt thế đã ghi trong kinh điển. Thành phố vốn khô cong dưới nắng hè, bỗng nóng hực lên như ở trong lò. Mặt trời đỏ như cục than. Bầu trời xám xịt đầy tro bụi. Người ta không thể ra bờ sông, hay công viên để tìm một chút gió mát, vì khắp nơi chỗ nào cũng đầy tro và thán khí. Có hơn 12,000 cú sét giáng xuống những cánh đồng cỏ ở miền nam California. Chúng gây ra 560 đám cháy, 314,207 mẫu (acres) cây rực lửa tràn lên tận miền bắc. 500 căn nhà và building đã biến thành tro. Hiện tại vẫn còn 370 đám cháy không thể dập tắt. Khói và tro bôi nhọ cả bầu trời.

Sự kiện chẳng phải chỉ có thế. Chúng tôi đang bị khó khăn vì kinh tế suy thoái. Xã hội ngưng đọng vì virus Vũ Hán rình rập khắp nơi. Con người mâu thuẫn với nhau qua phong trào BLM và phe phái trong chiến dịch bầu cử. Thánh đường đóng cửa, người quen ngại gặp nhau… Sự bạo tàn của cõi tạm chẳng chút nhân nhượng. Tôi chỉ có thể im lặng nhìn đời qua khung cửa sổ, không biết phải làm gì, ngay cả để ứng xử với chính mình.

Đây là một tai họa phi lý, nhưng nó cũng như một bí ẩn đang được giải tỏa. Với thiên tai, tôi dễ tạm thời bỏ qua lối sống thường nghiệm để tìm một an ủi. Chẳng hạn coi như đây là một biến chuyển phù du. Vì tôi biết nó sẽ qua đi và mùa xuân sẽ tới. Với sự độc ác, tôi nhìn rõ thế lực của Satan, kẻ tung ra bệnh dịch, thao túng biển Đông, nhiễm độc thực phẩm… để làm đảo lộn thế giới. Với thế lực này, chúng ta phải tự mình vươn lên.”

TRANG N. DO

Xin tham khảo thêm bài trên báo Daily Mail.