Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Boeing dùng tia cực tím UV để khử khuẩn cho máy bay

Thêm một công trình nghiên cứu mới cho thấy hiệu quả của tia cực tím UV trong việc sát trùng, tiêu diệt virus corona SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Lần này là từ Nhật Bản.

Một công ty tại quận Itabashi của Tokyo đã phối hợp với chính quyền quận và Bệnh viện Itabashi thuộc khoa Y Đại học Nihon để chế tạo robot có thể sử dụng các tia cực tím mạnh để tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Thí nghiệm cho thấy sau khi robot phóng tia cực tím liên tục trong một khoảng thời gian nhất định, virus có thể bị tiêu diệt đến mức không thể phát hiện được nữa. Tuy nhiên, robot này cần phải được điều khiển từ xa khi không có ai ở xung quanh, như trong điều kiện đêm tối, do tia cực tím có hại đối với con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết robot hiện đã được sử dụng tại Bệnh viện Itabashi thuộc khoa Y Đại học Nihon. Nhiều nơi khác, trong đó có các trung tâm mua sắm, cũng quyết định sẽ sử dụng robot này.

Thật ra, từ rất nhiều năm trước đây, việc khử trùng bằng tia cực tím được sử dụng thường xuyên trong ngành công nghiệp thực phẩm và các bệnh viên trên toàn thế giới. Trong thời đại dịch COVID-19, Trung Quốc, nước bùng phát dịch này, đã dùng tia cực tím để làm sạch xe buýt và tiền giấy lưu thông trong vùng có dịch.

Thiết bị Boeing UV Wand. (Ảnh do Boeing cung cấp).

Còn trong ngành hàng không, khi các nước ngày càng phải chấp nhận chung sống với COVID-19 và quyết định mở cửa trở lại dần với thế giới chung quanh, các tuyến bay được nối lại đặt ra yêu cầu bức thiết về an toàn, kháng khuẩn cao hơn bao giờ hết. Là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới, Boeing đã sớm có những giải pháp để bảo đảm cho các chuyến bay được an toàn cao nhất có thể được. Các giải pháp bay an toàn của Boeing toàn diện ngay từ khi đặt vé cho tới lúc hành khách tới nơi muốn đến.

Trong bộ giải pháp an toàn bay của mình, Boeing đặc biệt chú trọng tới hệ thống kháng khuẩn cho máy bay và bảo đảm không khí sạch bên trong máy bay. Một giải pháp mới nữa của Boeing là chế tạo thiết bị cầm tay dùng tia UV để sát trùng buồng lái và các bộ phận bên trong khoang máy bay. UV Wand của Boeing được coi là một sáng kiến khẩn cấp (Emerging Innovation).

Xin mời đọc nội dung đầy đủ trên MediaOnline.