Thứ Bảy ngày 04 tháng 5 năm 2024

IBM công bố lộ trình phát triển điện toán lượng tử tới năm 2023

Mới đây Công ty IBM (Mỹ) đã công bố lộ trình phát triển điện toán lượng tử (quantum computing) mới nhất, bao gồm kế hoạch cải thiện triệt để hiệu suất của bộ xử lý lượng tử (quantum processor) lên 41 lần vào năm 2023.

Một siêu máy tính lượng tử của IBM chạy trong chiếc tủ lạnh đặc biệt tại Trung tâm Nghiên cứu IBM Thomas J. Watson Research Center là một trong những nơi lạnh nhất vũ trụ. Để làm mát cỗ máy điện toán lượng tử này, hệ thống lạnh phải giảm nhiệt độ xuống tới 15 millikelvin (-459F) – lạnh hơn trong không gian bên ngoài Trái đất. (Ảnh: Christopher Payne for Bloomberg Markets. Internet. Thanks.)

Cho tới thời điểm hiện tại, IBM có hơn 20 máy tính lượng tử (quantum computer) ứng dụng nền tảng đám mây của mình và sẵn sàng cho các thí nghiệm công khai. Các hệ thống này chạy trên bộ xử lý Quantum Canary 5 qubit (quantum bits) cũng như bộ xử lý Quantum Falcon 27 qubit của IBM. Ngoài ra, IBM còn có bộ xử lý Hummingbird lượng tử 65 qubit được cung cấp cho các thành viên Mạng Q của hãng. (Trong điện toán lượng tử, qubit là đơn vị cơ bản của thông tin lượng tử).

Xin mời đọc nội dung đầy đủ trên MediaOnline.