Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

POTUS Trump và FLOTUS Melania cùng dương tính với COVID-19

Chuyện gì phải đến, ắt phải đến và đã đến. Chỉ là về thời gian. Và tối Rằm Tháng Tám Trung Thu 1-10-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định qua Twitter rằng: “Tối nay, Đệ nhất Phu nhân  Hoa Kỳ (FLOTUS) và tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu quy trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi / chúng ta sẽ vượt qua điều này cùng với nhau.” (Tonight, @FLOTUS and I tested positive for COVID-19. We will begin our quarantine and recovery process immediately. We will get through this TOGETHER!)

Trước nay, ông Trump bị dư luận chỉ trích rất dữ về thái độ và cách hành xử của ông đối với việc phòng chống đại dịch COVID-19, và thậm chí bị quy trách nhiệm đã để dẫn tới tình trạng Mỹ vọt lên đứng đầu thế giới vê tổng số ca nhiễm (theo Worldometer cập nhật ngày 1-10 là hơn 7.49 triệu người bệnh và hơn 212.000 người chết). Phe đối lập, cụ thể là đảng Dân chủ, đặc biệt là cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11-2020, đã dùng điều này làm một vũ khí nguy hiểm chống lại ông Trump.

Ông Trump đã phải xét nghiệm coronavirus sau khi nữ cố vấn Nhà Trắng và cũng là trợ lý thân cận của ông là Hope Hicks đã dương tính với COVID-19 ngay trước đó. Bà Hicks đã đi cùng ông Trump trên chuyên cơ Air Force One trong chuyến đi dự cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông Trump và ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ ngày 29-9-2020 tại Cleveland (bang Ohio). Bà cũng có tiếp xúc gần mà không đeo khẩu trang với cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller và cố vấn tranh cử Jason Miller. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, nhà quản lý cuộc tranh cử Bill Stepien, và Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien cũng có mặt trên chuyến chuyên cơ chở ông Trump và bà Hicks. Bà Hicks cũng có mặt trên xe chở nhân viên Nhà Trắng cùng với Stephen Miller mà không đeo khẩu trang. Ông O’Brien vừa điều trị khỏi COVID-19, và vợ của Miller là Katie cũng vậy. (Bà Hicks, 31 tuổi, là cựu người mẫu từng làm việc với bà Ivanka, con gái ông Trump, trong lĩnh vực thời trang, và tháng 1-2015, lúc bà 26 tuổi, đã được ông Trump đưa vào đội ngũ tranh cử của mình – thư ký báo chí – cho dù không có kinh nghiệm gì về chính trị, ngoại trừ quá đẹp.)

Bà Hope Hicks (bìa trái) và đoàn tùy tùng Nhà Trắng đang lên chuyên cơ Air Force One cùng Tổng thống Trump bay tới bang Minnesota để vận động tranh cử ngày 30-9-2020. (Hope Hicks, (L), an advisor to U.S. President Donald Trump, White House special assistant Nicholas Luna (2nd L), President Trump’s senior adviser, Jared Kushner, and White House Social Media Director Dan Scavino walk to Air Force One to depart Washington with the president and other staff on campaign travel to Minnesota from Joint Base Andrews, Maryland, U.S., September 30, 2020. Picture taken September 30, 2020. REUTERS/Leah Millis/ Internet. Thanks)

Trong cuộc tranh luận đầu tiên tại Ohio, ông Trump đã chế nhạo ông Biden khi ứng cử viên của Dân chủ đeo khẩu trang. Ông nói: “Tôi đeo khẩu trang khi tôi nghĩ mình cần nó. Còn mỗi lần bạn gặp ông ấy, ông ấy đều đeo khẩu trang.” Và theo Bloomberg, đoàn tùy tùng của ông Trump đã gỡ khẩu trang, từ chối đeo các khẩu trang do một bác sĩ tại Bệnh viện Cleveland Clinic đưa cho.

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley vừa ra thông báo khẳng định kết quả xét nghiệm của POTUS và FLOTUS, và cho biết “cả hai lúc này khỏe mạnh và họ có kế hoạch cách ly tại nhà bên trong Nhà Trắng”.

Việc ông và Trump dương tính với coronavirus đã xóa bỏ một số tin đồn đoán trước nay rằng Nhà Trắng đã có vaccine riêng nên không sợ COVID-19.

Rõ ràng, việc ông Trump mắc COVID-19 sẽ gây không ít bất lợi cho ông, nhất là khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn hơn 30 ngày nữa là diễn ra (thứ Ba 3-11-2020). Theo quy trình sẽ có 3 cuộc tranh luận trực tiếp giữa 2 ứng cử viên. Cuộc đầu tiên đã diễn ra, còn 2 cuộc kia đã dự kiến vào các ngày 15-10 và 22-10. Sau khi ông Trump mắc COVID-19, lịch tranh cử đã bị hủy bỏ hay thay đổi.

Chứng khoán Mỹ đã lập tức lao dốc sau khi có tin Tổng thống Trump mắc COVID-19. Chỉ số Dow Jones giảm 1,7% và S&P 500 giảm 1,6%.

Trước Tổng thống Trump, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã mắc COVID-19 và đã phục hồi. Tổng thống Brazil cũng “coi thường” coronavirus như ông Trump và hậu quả là Brazil nhanh chóng vọt lên số 2 thế giới về ca nhiễm và người chết (nay là số 3, sau Ấn Độ). Số liệu cập nhật ngày 1-10 của Brazil là hơn 4,8 triệu ca nhiễm và hơn 144.000 người chết.

Ngày 2-10, Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau và phu nhân Sophie đã qua mạng Twitter gửi lời cầu chúc tốt đẹp tới ông bà Trump với hy vọng hai ông bà sớm bình phục. Hồi đầu trung tuần tháng 3-2020, bà Sophie Gregoire Trudeau đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về từ London (Anh). Và sau 14 ngày cách ly, bà đã bình phục.

P.H.P.