Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nghĩ quanh một tin vui về sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam”

Thông tin từ Bkav cho biết lô hàng camera giám sát an ninh Bkav AI View đầu tiên của công ty công nghệ này vừa được xuất đi cho khách hàng ở Ấn Độ quả đem lại nhiều niềm vui về tương lại của các sản phẩm công nghệ không phải chỉ là “Made in Vietnam” (làm tại Việt Nam) mà còn là “Make in Vietnam” (làm bởi Việt Nam).

Ở đây ta không nói tới những sản phẩm của các thương hiệu quốc tế hay Việt Nam được sản xuất hay gia công tại Việt Nam theo phương thức “truyền thống”. Các sản phẩm dạng này rất nhiều, và vốn đang được làm ra trên toàn cầu. Đặc trưng của phương thức sản xuất này là phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn nước ngoài, ở nước sản xuất chỉ khai thác lực lượng lao động hay nguồn vật liệu để lắp ráp, hoàn chỉnh sản phẩm, có thương hiệu mà không có chất xám của nước sản xuất.

Lô hàng camera an ninh Bkav AI View được xuất đi Ấn Độ. (Ảnh: Bkav).

Yêu cầu cốt lõi của việc xây dựng một nền công nghệ quốc gia là phải có được ngày càng nhiều sản phẩm có giá trị do chính quốc gia đó làm ra. Đó là lý do mà người ta có thể hiểu được niềm vui của ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tich và CEO của Bkav, khi thông báo về lô sản phẩm Bkav AI View đầu tiên được xuất khẩu: “Công nghệ và trí tuệ nhân tạo của Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra khắp các nước trên thế giới.”

Trong tháng 7 và 9-2020, bộ phận Camera giám sát an ninh và Bkav Global đã hoàn thành việc lấy chứng nhận FCC cho 4 dòng Camera AI View – thương hiệu camera an ninh của Bkav. Đây là chứng nhận rất khắt khe được cấp bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), được áp dụng cho các sản phẩm thiết bị điện tử, thiết bị phát sóng radio được sản xuất hoặc bán ở Mỹ. Để vượt qua các bài test, sản phẩm phải bảo đảm các quy trình khắt khe trong thiết kế, lựa chọn linh kiện và quy trình sản xuất. Sản phẩm đạt chuẩn FCC sẽ bảo đảm không làm nhiễu hệ thống lưới điện hay làm nhiễu các thiết bị điện khác. Chỉ có sản phẩm nào đạt chuẩn FCC (gọi là Tuyên bố Hợp chuẩn FCC) mới được phép cung cấp vào thị trường Mỹ.

Hồi tháng 6-2020, Bkav đã công bố việc công ty vừa ký kết hợp tác với Qualcomm trong lĩnh vực camera an ninh và chính thức gia nhập ngành công nghiệp sản xuất camera an ninh. Bkav đã ra mắt thương hiệu mới – camera giám sát an ninh AI View.

Bkav (bên trái) và Qualcomm ký kết hợp tác về camera an ninh AI. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Trước đó, vào tháng 3-2020, Bkav đã ký thỏa thuận hợp tác với OneScreen, một trong những đối tác lâu năm của Qualcomm, để phân phối camera của Bkav tại thị trường Mỹ. Bkav cũng đang xúc tiến hàng loạt dự án camera AI giám sát an ninh tại Phần Lan, Ấn Độ, Malaysia… và ngay tại Việt Nam.

Hồi tháng 6-2020, Bkav cũng tuyên bố hãng sẽ là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo (AI) vào camera giám sát an ninh với sự hợp tác của Qualcomm. Sau hơn một năm đầu tư, Bkav đã nghiên cứu và phát triển 39 dòng camera cho các phân khúc từ cao cấp đến trung cấp. Theo Bkav, camera AI View có chất lượng cao, mức giá hợp lý, thấp hơn 20% so với sản phẩm của các nhà sản xuất tên tuổi đến từ châu Âu. So với những dòng camera thông thường, camera AI giúp tiết kiệm chi phí đầu tư server, đường truyền cho khách hàng. Dữ liệu hình ảnh sẽ được xử lý AI real-time ngay tại camera, không cần truyền về server, giảm độ trễ trong xử lý thông tin và bảo đảm tính riêng tư cho khách hàng.

Các camera an ninh AI View của Bkav. (Ảnh của Bkav.)

Tương tự Tập đoàn Vingroup đang ngày càng chuyển mạnh thành một tập đoàn công nghệ cao với những sản phẩm của Việt Nam, Bkav là một trong những điển hình ở Việt Nam biết làm chủ công nghệ lõi để sản xuất ra những sản phẩm được tích hợp hàm lượng chất xám Việt Nam ngày càng cao. Muốn có được những sản phẩm “Make in Vietnam” rồi “Product of Vietnam”, các doanh nghiệp phải đầu tư bài bản và có năng lực cao, tập trung vào nghiên cứu và phát triển, vừa ứng dụng công nghệ tiên tiến mang tính tương lai của thế giới, vừa biết khôn ngoan “đi cùng” những “ông lớn” công nghệ toàn cầu.

ANH PHÚC