Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chuyện bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều

Trước đây, A Phủ thích ông Thuyết là một đại biểu Quốc hội có những ý kiến rất tới về những vấn đề giáo dục. Vì thế, A Phủ đã ngỡ ngàng khi bắt gặp một ông Thuyết Chủ biên bộ sách Tiếng Việt Cánh Diều.

A Phủ trước sau nói rằng bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 này chỉ có thể bỏ luôn chớ không thể chỉnh sửa được. Nó không phải lỗi dạng đính chính. Bởi các tác giả có thể siêu cấp về chuyên môn học thuật (dựa theo bằng cấp học hàm của họ), nhưng lại có thể không có năng khiếu sư phạm, không hiểu tâm sinh lý trẻ mà mình dạy, và thiếu thấu đáo về triết lý giáo dục khi soạn sách giáo khoa.

A Phủ cũng không tin tưởng chuyện ông Bộ trưởng chỉ đạo hội đồng thẩm định rà soát lại thẩm định của chính họ đã phê duyệt cho bộ sách này được ấn hành. Người Việt, đặc biệt là quan chức, xưa nay không thích tự nhận lỗi và ưa đổ thừa. Phải chi có một hội đồng độc lập khác thẩm định lại. Trước nay, A Phủ cũng có 3 giả thuyết về chuyện hội đồng thẩm định đã thông qua bộ sách này. (1) Cả nể, nhất là với một chủ biên “tầm cỡ” như ông Thuyết. (2) Cùng quan điểm với nhóm tác giả. (3) Không phát hiện sai trái. Còn gì gì nữa thì ông Thiên biết, ông Địa biết.

Hai cuốn sách Tiếng Việt của Nhóm Cánh Diều.

Năm học này có 5 bộ sách cho các trường lựa chọn. Vì thế trách nhiệm cũng ở người chọn xài. Nhiều người phân bua là do thời gian gấp rút, tin tưởng vào nhóm tác giả và nhà xuất bản nên mới chọn. Ở đây ta hỗng nói gì tới chuyện “nâng đỡ không trong sáng”.

Bây giờ rất cần ông Bộ trưởng dũng cảm quyết định trước hết là tạm ngừng sử dụng bộ sách này. Không có ý kiến của Bộ, các trường không dám “trở cờ” đâu. Xin hãy kíp kíp vì tương lai các cháu lớp 1 năm học này. Đừng tiếp tục coi các cháu là chuột bạch như đã từng 45 năm nay.

Còn đây là ý kiến của một nhà khoa học về ngôn ngữ học, đăng trên báo khoa học chính thống. Mời bạn tham khảo.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt: Về chất lượng, sách Tiếng Việt 1 (Cánh Diều) không đạt

P.H.P.