Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Cái cụng tay chào thay cho bắt tay thời ôn dịch

Ngày 19-10-2020, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tới trụ sở Trung ương Đảng ở Hà Nội yết kiến Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Hai ông đã chào nhau bằng cách cụng hai lưng bàn tay vào nhau thay cho bắt tay – một cách chào trong thời đại dịch COVID-19.

Ngày 19-10 tại Văn phòng Trung ương Đảng ở Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Cả hai ông đều đeo khẩu trang – khác với cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tất cả đều để miệng trần. Chỉ có điều, trong khi ông Nguyễn Phú Trọng đeo khẩu trang y tế, ông Suga Yoshihide đeo khẩu trang vải. Và đáng chú ý là trên khẩu trang của Thủ tướng Nhật Bản có in hình 2 quôc kỳ Nhật – Việt gác chéo vào nhau. Người Nhật vốn nổi tiếng là lịch thiệp và tinh tế. Sau đó, trong buổi tiếp, mọi người đều không mang khẩu trang.

Nhân dịp này, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tặng nhân dân vùng lũ Việt Nam một số hàng cứu trợ khẩn cấp. Hàng được chuyển thẳng từ Nhật Bản tới vùng lũ lụt trong 2 đợt. Và đợt đầu, máy bay chở hàng cứu trợ ngày 19-10 đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng chở theo 50 máy lọc nước và 250 tấm trải nhựa tổng trị giá 19 triệu yên (gần 4 tỷ đồng) dành cho nhân dân Thừa Thiên – Huế.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam và Indonesia để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi ông nhậm chức ngày 16-9. Chuyến công du này kéo dài 4 ngày, từ ngày 18 đến ngày 21-10,  đến Việt Nam ngày 18-10 và Indonesia ngày 20-10.

+ Trong khi đó, ngày 17-10, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã công bố khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100.000 USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa. Khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam.

Theo báo Nhân Dân, kể từ năm 2000 đến nay, USAID, thông qua Cơ quan USAID về Viện trợ nhân đạo, đã cung cấp hơn 26 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, Chính phủ Mỹ cũng đã cung cấp hơn 28 triệu USD kể từ năm 1998 đến nay để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự và thành lập, cung cấp trang thiết bị cho các trung tâm phòng, chống thiên tai, các trung tâm ứng phó sự cố hàng hải và nhà tránh, trú phòng chống thiên tai ở cộng đồng. USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ thiên tai của Việt Nam và đang có các kế hoạch cung cấp viện trợ bổ sung.

HẠNH LEE