Thứ Tư ngày 08 tháng 5 năm 2024

Ông Trump đang bị bất lợi

Tình thế đang bất lợi hơn cho ông Donald Trump khi càng kiểm phiếu, số phiếu bầu cho ông Joe Biden càng cao lên. Ngày 5-11, Thẩm phán Tòa Tối cao (Superior Court) ở 2 bang Georgia và Michigan đều đã bác bỏ đơn kiện của đội pháp lý tranh cử của ông Trump với lý do “không có chứng cứ”.

Ở bang Georgia, khi đã kiểm được 99% số phiếu, 2 ông cùng bằng nhau về tỷ lệ 49,4%, nhưng ông Trump chỉ còn dẫn trước ông Biden chưa tới 2.000 phiếu phổ thông. Điều đáng chú ý là ở giai đoạn cuối này, nhiều bang chủ yếu kiểm phiếu bầu qua thư – mà hầu hết là từ phe Xanh. Nếu thắng bang này, ông Biden có thêm 16 phiếu đại cử tri.

Còn ở bang chiến trường Nevada, với 89% số phiếu đã kiểm, ông Biden đang dẫn với 49,4% và ông Trump là 48,5%.

Theo luật thì hễ ứng cử viên nào giành được 270 phiếu đại cử tri đầu tiên là có quyền công bố thắng cử – cho dù các con số này vẫn chưa phải là số chính thức (vẫn là số call). Còn chuyện kiện tụng thì do Tối cao Pháp viện phán quyết sau, mà theo thông lệ thì hiếm khi nào đảo ngược, trừ khi quá xá tệ còn hơn vợ thằng Đậu.

Nếu theo thường tình thì luật quy định tới 0g của ngày tiếp theo ngày bỏ phiếu là phải dừng việc kiểm phiếu lại để tuyên bố người thắng cử (phải có tập tục tốt đẹp là kẻ thua gọi điện chúc mừng người thắng nữa chớ). Năm nay là COVID-19 mà, mọi thứ đều bị thay đổi huống chi luật bầu cử. Không phục thì kéo nhau ra tòa cho nó văn mình và lịch lãm pháp quyền.

Bầu cử thì 30 chưa phải là Tết. Đặc biệt là trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 được các nhà chuyên môn đánh giá là “khác thường” trong thời đương đại cả trăm năm nay. Mà hỗng lẽ phải đợi cho tới khi ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ mới đặt tay lên Thánh kinh tuyên thệ nhậm chức (theo dự kiến là ngày 20-1-2021) thì mới ván đã đóng thuyền?

Cũng theo giới quan sát, dù thắng hay thua, thế lực của nhóm ủng hộ ông Trump vẫn rất mạnh và đó là một khó khăn cho ông chủ Nhà Trắng 2021-2024. Cả hai ông đều đạt số phiếu cử tri phổ thông kỷ lục xưa nay, cho thấy lần này cử tri Mỹ đi bầu quá đông (với ý chí muốn thay đổi – sửa sai hay bảo vệ). Và nó cũng cho thấy lực lượng cử tri ủng hộ 2 ứng cử viên vào tầm cỡ già nửa và non nửa – nghĩa làm mém 50/50.

Cho dù ai thích ai, đó là quyền tự do cá nhân, nhưng tất cả đều phải tôn trọng sự lựa chọn cuối cùng của cử tri – nhân dân Mỹ. Chỉ có dân Mỹ mới có quyền bầu tổng thống của mình và sống 4 năm theo sự lựa chọn của họ – hên xui cấm than. Và cho dù ai đắc cử, người ấy cũng là Tổng thống Hoa Kỳ POTUS.

Còn với dân ngoại đạo, thậm chí ngoại kiều, vui buồn cũng có chừng mực. Xin chớ có vì chuyện này mà ngoảnh mặt làm ngơ với nhau. A Phủ đang phải làm công tác tư tưởng cho cô hàng xóm giác ngộ với nhân tố Ivanka.

Thôi thì, gút lại nghen, ta hãy học tập ai đó, trút hết trách nhiệm cho ả Cô Vi Vũ Hán 19 tuổi. Và từ nay, ta tập trung đoàn kết với nhau để triệt ả há há.

PHẠM HỒNG PHƯỚC