Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Gánh nặng trên vai ông Biden 78 tuổi

Sau 2 lần tranh cử vị trí ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ (1988 và 2008) mà thất bại, và sau 8 năm là Phó Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ suốt 2 nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, nhà chính trị chuyên nghiệp Joe Biden (ngày 20-11-2020 sẽ mừng sinh nhật 78 tuổi) hôm 7-11-2020 (4 ngày sau cuộc bầu cử) đã được giới truyền thông Mỹ xướng danh (projection) là POTUS thứ 46.

Trong phát biểu chiến thắng ngày 7-11, ông Biden cam kết sẽ hàn gắn lại nước Mỹ, với cái lẽ chân lý “dù xanh hay đỏ, chúng ta đều là một Hoa Kỳ”. À há, A Phủ khoái trộn xanh và đỏ thành một Hoa Kỳ tím rịm tràn ngập tình yêu cho cả thế giới nhớ nhung. A Phủ bẩm sinh yêu màu tím á.

Nhưng để hàn gắn lại một nước Mỹ thiếu điều muốn coi lại series phim Nam Bắc phân tranh nửa cuối thế kỷ 19, trước hết phải hàn gắn hai phe (hỗng phải chí có đảng) Dân chủ và Cộng hòa. (Ngựa với lừa tèng téng teng chén nhau ra con la, chớ voi với lừa thì A Phủ chịu không biết thành con hybrid gì).

Trong 4 năm qua, nước Mỹ đã phải chịu một cuộc chính trị đảng phái khốc liệt, bỏ bóng đá người. Nổi nhất là đảng Dân chủ mà đại diện là ở lưỡng viện và náo động nhất là tại Hạ viện dưới bóng cờ của nữ tướng 80 tuổi Nancy Pelosi. Có vẻ thay vì tập trung trí tuệ cho quốc kế dân sinh, phối hợp cùng tổng thống khác đảng “Make America Great Again”, các nghị sĩ dân chủ tìm mọi chiêu trò để chống phá và cố triệt hạ Tổng thống Trump, thậm chí có những lúc A Phủ vốn là kẻ tu 8 kiếp 3 phần 4 cũng muốn… Chí Phèo. Hầu như hễ cái gì Dân chủ đưa ra là Cộng hòa bùm, còn Cộng hòa đưa ra là Dân chủ bụp. 4 năm xuyên suốt kia đấy ạ.

Hy vọng là một nhà chính trị chuyên nghiệp dạn dày với thuộc tính Dân chủ và là một người của gia đình, ông Biden không mù quáng mà sẽ nhận ra những gì tốt cho nước Mỹ trong di sản của vị tiền nhiệm khác đảng để tiếp tục phát triển chúng. Có lẽ ông sẽ phải cẩn trọng hơn vì không giống như nhiều cựu Tổng thống Mỹ khác, ông Trump rời Nhà Trắng với thế lực chính trị rất mạnh (không phải A Phủ chém gió mà là giới bình luận chính trị quốc tế nhận định). Hơn 70 triệu cử tri bầu cho ông Trump so với hơn 75 triệu của ông Biden là một thực tiễn để ngẫm nghĩ.

God bless America. Good luck Sir Biden. Keep strong Ivanka.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks