Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

5G tạo ra giá trị mới cho các ngành và các cơ hội tăng trưởng mới

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động (Global Mobile Broadband Forum, MBBF) thường niên lần thứ 11 do Huawei tổ chức tại Shanghai (Trung Quốc) và livestream toàn cầu ngày 12-11-2020, Phó Chủ tịch Ken Hu của Tập đoàn công nghệ Huawei đã chia sẻ với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ kỹ thuật số về giá trị mới mà 5G có thể mang lại cho các ngành công nghiệp khác nhau trên toàn cầu. Khi 5G sẵn sàng thay đổi cách chúng ta sống, kết nối và làm việc, lĩnh vực viễn thông đang được đầu tư mạnh mẽ nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn là thị trường tiêu dùng.

Khi nói về chủ đề tăng tốc ứng dụng 5G trong các môi trường công nghiệp, ông Hu nhấn mạnh: “Không có cách tiếp cận nào khác với sự đổi mới sáng tạo. Chúng tôi phải tập trung vào nhu cầu thực tế trong các tình huống thực tế – và xây dựng các khả năng để đáp ứng những nhu cầu đó. Đây là một thách thức. Nhưng quan trọng hơn, đó là cơ hội rất lớn cho tất cả mọi người tham gia.”

Ông Ken Hu phát biểu tại MBBF 2020. (Ảnh do Huawei cung cấp)

Việc triển khai 5G trên toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng. Là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này, Trung Quốc đã có hơn 600.000 trạm gốc (base station) được triển khai tại hơn 300 thành phố, hỗ trợ hơn 160 triệu kết nối 5G trên khắp đất nước. Các dịch vụ 5G ở Trung Quốc hiện cung cấp tốc độ hàng trăm Mb/giây và một loạt các dịch vụ 5G đã được triển khai trong hơn 20 ngành công nghiệp trong nước, bao gồm chăm sóc sức khỏe, cảng, thép, lưới điện, khai thác và sản xuất.

Ông Hu cho biết: “Việc ứng dụng 5G trong các ngành công nghiệp đã chuyển từ xác minh kỹ thuật (technical verification) sang triển khai thương mại (commercial deployment). Tính đến ngày 30-9-2020, ba nhà khai thác lớn của Trung Quốc đã thực hiện hơn 5.000 dự án 5G sáng tạo và ký kết hơn 1.000 hợp đồng kinh doanh 5G.”

Trong khi bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn của mình vào tương lai đầy hứa hẹn của 5G với các ngành công nghiệp, ông Hu lưu ý: “Không có cái gọi là giải pháp chung cho tất cả, bởi vì mỗi ngành đều có những yêu cầu rất khác nhau.” Ông đã chia sẻ bốn quan sát về những cách tốt nhất để thúc đẩy sự đổi mới 5G cho các ứng dụng trong ngành.

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline.